ภท. ยืนยัน ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ อุดช่องสุญญากาศ

การเมือง
14 ก.ย. 65
15:28
209
Logo Thai PBS
ภท. ยืนยัน ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ อุดช่องสุญญากาศ
โฆษกภูมิใจไทย แจงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงที่เสนอ ช่วยกำหนดกรอบกติกาไม่ให้เกิดสุญญากาศ ส่วน การปลดล็อกกัญชาเกิดจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดที่ทุกพรรครวมทั้ง ปชป. โหวตเห็นชอบ

วันนี้ (14 ก.ย.2565) นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงข้อเสนอของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องกัญชาที่ให้ทบทวนให้กัญชากลับเข้าสู่บัญชีของยาเสพติดประเภท 5 นั้น ว่าขณะนี้กัญชาได้ถูกปลดล็อกจากยาเสพติดไปแล้ว โดยเสียงข้างมากจากสภา ซึ่งในขณะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็สนับสนุน

ส่วนพระราชบัญญัติกัญชงกัญชา ที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความกังวลว่าจะไม่สามารถควบคุมกัญชาได้ ต้องขอชี้แจงว่าพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ออกแบบเพื่อจำกัดเสรีภาพของกัญชา โดยกำหนดกรอบกติกาให้ชัด ดังนั้นเรื่องเสรีกัญชาไม่ได้เกิดขึ้นจากพระราชบัญญัติฉบับนี้ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ แต่เกิดขึ้นจากการแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดเมื่อหลายเดือนที่แล้ว

นายภราดร ย้ำอีกครั้งว่าพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ที่กำลังพิจารณากรอบให้ชัดเจนหากไม่ออกมาก็หมายความว่าประเทศไทยจะเกิดสุญญากาศด้านกัญชา หมายความว่าร่างที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ยังไม่เสร็จสิ้นต้องให้สภาพิจารณาอีกครั้งยังมีโอกาสที่สมาชิกหรือใครก็ตามที่เห็นว่ายังมีช่องว่างมีข้อบกพร่อง ก็สามารถแก้ไขให้เป็นไปตามครรลองได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง