จีนเยือนคาซัคสถาน ให้คำมั่นพร้อมดูแลและให้การสนับสนุน

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 65
11:03
403
Logo Thai PBS
จีนเยือนคาซัคสถาน ให้คำมั่นพร้อมดูแลและให้การสนับสนุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก่อนการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่อุซเบกิสถาน ผู้นำจีนได้เยือนคาซัคสถานก่อน และประชุมหาความร่วมมือกัน พร้อมแสดงความตั้งใจที่จะดูแลและให้การสนับสนุนคาซัคสถานทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ

วันนี้ (15 ก.ย.2565) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ในช่วงเช้าของวันที่ 14 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง เพื่อเข้าร่วมการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ SCO ครั้งที่ 22 ที่จัดขึ้นที่ประเทศอุซเบกิสถาน

ก่อนเข้าร่วมการประชุม ปธน.สี เดินทางเยือนประเทศคาซัคสถานอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของ นาย คาสซิม โจมาร์ต โตกาเยฟ ปธน.คาซัคสถาน

เมื่อเครื่องบินของจีนเดินทางถึงท่าอากาศนานาชาตินูร์ซุลตัน นาซาร์บาเยฟ ในกรุงนูร์ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน ปธน.คาซัคสถาน และ นาย จางเซียว เอกอัครราชทูตจีนประจำคาซัคสถาน เป็นผู้ให้การต้อนรับ ปธน.จีน ด้วยตัวเอง

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า หลังจากที่ ผู้นำจีน เดินทางถึง คาซัคสถาน แล้ว คณะผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาของคาซัคสถาน และเข้าร่วมประชุมกัน โดยใจความของการประชุม ปธน.สี กล่าวให้คำมั่นต่อ ปธน.คาสซิม ว่า


ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเปลี่ยนไปเช่นไร จีน จะยังคงให้การสนับสนุน คาซัคสถาน ในด้านเสรีภาพ อำนาจการปกครอง และ อำนาจอธิปไตยทางดินแดน ขอให้ คาซัคสถาน มั่นใจได้ว่า คาซัคสถาน จะได้รับการดูแลและปกป้องหากถูกแทรกแซงจากประเทศอื่นๆ

 

ในการประชุม ยังพูดถึงหัวข้อ ความร่วมมือทางการคมนาคม การขนส่ง พื้นที่การทำอุตสาหกรรมการเกษตร และทรัพยากรน้ำ อีกด้วย

การเดินทางเยือนเอเชียกลางของ ปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดการเดินทางทั้งหมด 3 วัน มีการจับตามองถึงการพบเจอกันระหว่าง สี จิ้นผิง กับ วลาดิเมียร์ ปูติน 2 ผู้นำมหาอำนาจโลกในการประชุมครั้งนี้ด้วย

 

ที่มา : Xinhua
www.scmp.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง