ศาลปกครองนัดไต่สวนบีทีเอสฟ้องเรียกค่าเสียหายประมูลสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 65
15:15
325
Logo Thai PBS
ศาลปกครองนัดไต่สวนบีทีเอสฟ้องเรียกค่าเสียหายประมูลสายสีส้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองไต่สวนนัดแรก "บีทีเอส" ฟ้องเรียกค่าเสียหาย​ 500,000 บาท​ ปมเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์​การประมูล​โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

วันนี้(15 ก.ย.2565) ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ อ.572/2565 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดี กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน

 

จากกรณีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน และวิธีการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดี ซึ่งเป็นผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย โดยเรียกค่าเสียหายไปจำนวน 500,000 บาท

น.ส.ปะราลี เตชะจงจินตนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า วันนี้ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาคดีครั้งแรก ซึ่งยังไม่มีการนัดอ่านคำพิพากษา โดยทาง BTSC ได้ยื่นคำแถลงเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร ขณะที่ฝั่งผู้ถูกฟ้องคดีไม่มีคำแถลงหรือคำชี้แจงเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันการประกวดราคาครั้งที่ 1 จะยกเลิกไปแล้ว และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการเปิดประมูลรอบใหม่แล้ว แต่ BTSC ยืนยันว่าต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ให้กระบวนการศาลเป็นผู้พิจารณาในประเด็นต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากทาง BTSC ติดใจในประเด็นที่ผู้ถูกฟ้องคดีได้แก้ไขหลักเกณฑ์เป็นเรื่องที่กระทำโดยชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหากมีการตัดสินคดีก็จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอจะชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

"บีทีเอส" ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดี 

สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ BTS ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.ต่อศาล 3 คดี ประกอบด้วย 

1. คดีเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะในการประมูลครั้งที่ 1 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนัดตัดสินคดี

2. คดียกเลิกการประกวดราคา ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุด

3.คดีการกำหนดหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งที่ 2 ชอบหรือมิชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่มีกำหนดนัดไต่สวนเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง