"ชัชชาติ" ยันไม่ได้ถูกวางยา ปมกระสอบทรายอุดท่อเป็นวิธีระบายน้ำ

สังคม
15 ก.ย. 65
15:17
403
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ยันไม่ได้ถูกวางยา ปมกระสอบทรายอุดท่อเป็นวิธีระบายน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. เชื่อ ไม่มีใครวางยาได้ หลังประชาชน ให้ทหารมุดท่อเจอกระสอบทรายในเขตลาดกระบัง เตรียมสั่งเขตอื่นสังเกตความผิดปกติ ขณะ ผอ.เขตชี้แจงเป็นวิธีบริหารจัดการช่วงที่น้ำในคลองสูงจนล้นตลิ่ง

วันนี้ (15 ก.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดีย มีการแชร์คลิปวิดีโอที่ทหารเรือ ลงไปภายในท่อระบายน้ำและพบกับกระสอบทรายจำนวนมากในพื้นที่เขตลาดกระบัง ว่า หลังจากที่เห็นภาพดังกล่าวตั้งแต่ช่วง 03.00 น. ได้โทรศัพท์สอบถามผู้อำนวยการเขตลาดกระบังทันที ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นกระสอบทรายที่นำไปอุดหรือปิดกั้น ไม่ให้น้ำจากถนนไหลลงท่อ และดันเข้าไปในคลองที่ระดับน้ำมากจนล้นอยู่แล้ว

คาดว่าภาพที่เห็น เป็นเพราะหน่วยงานลืมนำกระสอบทรายออกจากท่อ หลังจากที่น้ำในคลองลดระดับ เมื่อมีฝนตกลงมาจุดนี้เป็นจุดเดียวที่น้ำท่วม โดยจุดอื่นไม่มีน้ำท่วม ประชาชนจึงเกิดข้อสงสัยและขอให้ทหารเรือลงท่อไปช่วยดูว่าเกิดอะไรขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากสอบถามทางผู้อำนวยการเขตแล้ว ส่วนตัวยอมรับว่ายังไม่เชื่อว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องจึงติดต่อหา นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ซึ่งได้รับคำตอบว่าสามารถใช้ได้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีใครวางยา กทม. แน่นอน เพราะถ้ามีการวางยาจริงคนที่รับผิดชอบในพื้นที่ก็จะต้องโดนไปด้วย

ในส่วนแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตลาดกระบังหลังจากเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ได้พบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกันว่าในแผนระยะยาวจะต้องมีการทำทางด่วนน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วกว่าเดิม

เพราะปัญหาของในพื้นที่เขตลาดกระบังคือมีส่วนงานก่อสร้างจำนวนมากที่ไปกีดขวางทางน้ำของคลองทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้าอีกทั้งระยะทางของคลองในการมาถึงแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อระบายเป็นระยะทางที่ไกล การทำทางด่วนน้ำจึงคิดว่าเป็นการตอบโจทย์ในปัญหาเรื่องนี้

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือคำติตนเองไม่ได้กังวลในส่วนนั้นแต่กังวลว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไรขอขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำที่มีหลายส่วนส่งมาถึงและวันเสาร์นี้จะนัดพูดคุยกับ เสรี ศุภราทิตย์ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแบ่งเบาความกังวลเรื่องสถานการณ์น้ำร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง