"ประยุทธ์" เยี่ยมชาวบ้านน้ำท่วมระยอง ไม่ห่วงปมนายกฯ 8 ปี

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 65
12:06
774
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" เยี่ยมชาวบ้านน้ำท่วมระยอง ไม่ห่วงปมนายกฯ 8 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประยุทธ์" ลงพื้นที่ จ.ระยอง ให้กำลังใจชาวบ้านถูกน้ำท่วม เผยไม่กังวล ศาลวินิจฉัยปมวาระนายกฯ 8 ปี บอกห่วงเรื่องของประชาชนมากกว่า

วันนี้ (16 ก.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม พร้อม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ระยอง จุดแรกเดินทางถึงศูนย์ช่วยเหลือฯ

พล.อ.ประยุทธ์ เดินเข้าจุดแรกคือ โรงครัวพระราชทาน พูดคุยกับชาวบ้าน และชิม มังคุดกวนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าอร่อยมากพร้อมยกนิ้วโป้ง และ พูดว่า “แต้งกิ้ว มีอะไรก็ประสานทหารได้เลย”

จากนั้นเข้ารับฟัง บรรยายสรุปสถานการณ์ทั่วไป ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เมื่อฟังจบ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า

ต้องเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน แม้ทหารจะเป็นส่วนสนับสนุน ไม่ใช่ส่วนหลัก เน้นย้ำการที่จะเคลื่อนย้ายกำลังพลหรือสูบน้ำ ต้องมีเหตุมีผล ที่สำคัญคือ พี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนและจังหวัดระยองเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่ เสริมกำลังและเครื่องมือช่างเข้าช่วยหากจำเป็น โดยเน้นเตรียมแผนเผชิญเหตุสนับสนุนรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นร่วมกัน โดยพิจารณาความอ่อนตัว ทั้งการกั้นน้ำ เปิดทางน้ำและระบายน้ำ เพื่อป้องกันพื้นที่ชุมชนและลดผลกระทบที่เกิดขึ้น

 

ที่สำคัญที่คือ ต้องช่วยป้องกันพื้นที่เขตเมืองและชุมชน ช่วยอำนวยความสะดวกการสัญจรประชาชน ดูแลการติดต่อสื่อสารอย่าให้ตัดขาด และให้ระวังโรคระบาด โดยเฉพาะฉี่หนูหากน้ำขังท่วมนาน และให้ดูแลความปลอดภัยตัวเอง ให้สนับสนุนนโยบายรัฐบาลแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

ขาดเหลืออะไรให้แจ้งมา กระทรวงกลาโหมก็รับปฏิบัติต่อ ส่วนกำลังพลใครว่ายน้ำไม่เป็นอย่าลงน้ำ อย่าให้เกิดปัญหากำลังพลโดยเด็ดขาด ภรรยาให้สามีมาทำงานถือว่าเป็นการเสียสละ ขอให้ปรับแผนให้อ่อนตัว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

จากนั้นเดินทางต่อมายังศาลาอเนกประสงค์หนองมะหาด มาให้กำลังใจกำลังพล และเดินทางไปยังจุดสุดท้ายคือศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทศบาลตำบลทับมา

ก่อนจะเดินทางกลับผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า จะฝากอะไรถึงชาวระยองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าได้ “พูดไปหมดแล้ว”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย กรณี วาระ 8 ปีประยุทธ์ ว่ากังวลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบสั้นๆ ว่า “ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะกังวลเรื่องของประชาชนมากกว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง