พท. ย้ำไม่ได้เตะถ่วงกฎหมายกัญชา แนะ ภท. เปิดใจรับฟัง

การเมือง
16 ก.ย. 65
13:59
283
Logo Thai PBS
พท. ย้ำไม่ได้เตะถ่วงกฎหมายกัญชา แนะ ภท. เปิดใจรับฟัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพื่อไทย ย้ำไม่ได้เล่นการเมืองเตะถ่วงภูมิใจไทย จากกฎหมายกัญชา ย้ำจุดยืนไม่เคยสนับสนุนกัญชานันทนาการ

วันนี้ (16 ก.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่าพรรคสนับสนุน เรื่องกัญชาเสรีทางการแพทย์ ที่ไม่ใช่นันทนาการ แต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ไม่มีมาตราใด ระบุถึงข้อห้ามเสพ

อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเชิญชวนให้พี้กัญชา ซึ่งเป็นการไม่ควบคุมเด็กและเยาวชน และที่น่าวิตกคือเรื่องของการส่งเสริม ในมาตรา 18 ที่ให้ปลูกครอบครัวละ 15 ต้น จากเดิมที่จะให้ปลูก 6 ต้น และการปลูก ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อจำหน่าย เพราะสารที่จะใช้สกัดทำยา ไม่เพียงพอ ซึ่งผิดเหตุผล ที่จะส่งเสริมรายได้เกษตรกร 

นอกจากนี้ยังวิตก ที่จะให้ใช้บริโภคในครัวเรือน ทั้งปรุงอาหาร เป็นยา หรือเสพ ซึ่งทั้ง 3 อย่าง เป็นโทษ มากกว่าเป็นคุณ เพราะชาวบ้านไม่มีความรู้ในการสกัดสาร THC ออกไปที่เป็นอันตราย เช่นต่อ สตรีมีครรภ์ อีกทั้งการนำกัญชาเข้าสู่ครอบครัว อาจทำให้เด็กและเยาวชนเสพได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดช่องให้ใช้สันทนาการ

นายสุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เตะถ่วงแต่ต้องการให้รอบคอบ และที่ท้วงติงเพราะมีข้อห่วงใยมาตลอด และผิดหวัง ที่ร่างกฎหมายนี้ทำเกินหลักการ จาก 40 กว่ามาตรา เป็น 96 มาตรา และเชื่อว่าร่างกฎหมายนี้มีโอกาสจะถูกคว่ำ หากไม่ถอนออก และฝากสังคมพิจารณา ไม่ใช่เพียงพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ถอนไปทบทวน แต่ยังมีพรรคร่วมรัฐบาล และมีพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำรัฐบาลรวมอยู่ด้วย จึงขอให้พรรคภูมิใจไทยเปิดใจกว้างฟังทุกฝ่าย ฟังองค์กร ต่างๆ ฟังประชาชน และฟังพรรคร่วม หากไม่ฟัง จะเป็นข้อสังเกตว่าทำเพื่ออะไร

นายสุทินยังระบุว่าร่าง พ.ร.บ. กัญชากัญชง ไม่ใช่การตีตก อย่าคิดว่าเป็นสุญญากาศ พร้อมเสนอให้บังคับใช้ให้กลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิมก่อนแล้วหาแนวทางควบคุม ซึ่งยังใช้ทางการแพทย์ได้ และมองว่ามีแนวทางในการแก้ปัญหา พรรคภูมิใจไทยไม่ควรพูดถึงประเด็นนักโทษคดีกัญชาที่ถูกปล่อยออกมาจะต้องกลับเข้าคุกจนล้นคุก เพราะกฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง

แต่ในทางกลับกัน ขณะนี้คนใช้กัญชากันมาก หากออกฎหมายมา อาจเกิดปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติดตามมา จนทำให้คุกล้นจนไม่มีที่ขัง ซึ่งทั้งหมดเป็นปัญหาจากการติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก เป็นการก้าวผิดตั้งแต่แรก ย้ำช่วยแก้ให้ ไม่ได้ขัดขวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง