ระวังมิจฉาชีพ! ขายประกันชีวิต ชูสิทธิประโยชน์เกินจริง-หลอกโอนเงิน

สังคม
18 ก.ย. 65
14:46
1,038
Logo Thai PBS
ระวังมิจฉาชีพ! ขายประกันชีวิต ชูสิทธิประโยชน์เกินจริง-หลอกโอนเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนประชาชนก่อนทำประกัน ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ขณะนี้มีมิจฉาชีพแอบอ้างใช้โลโก้สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ หลอกโอนเงินเพื่อชำระค่าเบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ หรือยืนยันผลการทำธุรกรรมการเงิน

วันนี้ (18 ก.ย.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกทำประกันชีวิต โดยเฉพาะการพูดคุยโทรศัพท์ชักชวน สร้างแรงจูงใจให้เข้าใจผิด โดยมักจะอธิบายถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับเกินความจริง อ้างตัวเป็นสถาบันการเงินของรัฐ

มิจฉาชีพได้พัฒนากลโกงที่แยบยลให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ผ่านรูปแบบต่าง ๆ โดยสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกรณีที่มีมิจฉาชีพ แอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ของสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงิน เพื่อชำระค่าเบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ หรือเพื่อยืนยันผลการทำธุรกรรมการเงินใด

ซึ่งปัจจุบัน สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ไม่มีวัตถุประสงค์และไม่มีนโยบายให้บริการทางการเงินใด ๆ กับประชาชนโดยตรง และยืนยันว่าสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแอบอ้างให้บริการทางการเงินดังกล่าว และขอเตือนให้ผู้ที่ได้รับการติดต่อจากมิจฉาชีพในลักษณะเดียวกันนี้อย่าหลงเชื่อ หรือโอนเงินให้อย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะทำประกัน ให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ควรตรวจสอบรายชื่อจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หรือตัวแทนที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งติดต่อกับบริษัทประกันภัยด้วยตนเอง

ไม่ควรทำประกันผ่านตัวแทนที่ไม่เคยรู้จัก โดยเฉพาะกรณีที่มีการแจกสิ่งของเพื่อจูงใจ หรือมีราคาถูกเป็นพิเศษ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ ประชาชนควรศึกษาเงื่อนไข ความคุ้มครองก่อนซื้อ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ตรงกับความต้องการ และความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย อย่ารีบตัดสินใจ

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ธุรกิจไทยปรับตัวรับทุนจีนในลาว

สปสช.จัดมาตรการรองรับ 1 ต.ค.นี้ ยกเลิกสัญญา 9 รพ.เอกชน

เช็กเลยจังหวัดไหนบ้าง กรมอุตุฯ เตือน 18-21 ก.ย. "ฝนตกหนัก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง