ชวนเที่ยว "ชุมชนบ้านเดื่อ" กินส้มตำ-ทำสบู่-จิบชามะเดื่อริมโขง

เศรษฐกิจ
18 ก.ย. 65
18:05
1,043
Logo Thai PBS
ชวนเที่ยว "ชุมชนบ้านเดื่อ" กินส้มตำ-ทำสบู่-จิบชามะเดื่อริมโขง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุมชนบ้านเดื่อ ชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็งใน จ.หนองคาย นำผลจากต้นมะเดื่อที่มีอยู่ในท้องถิ่น มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งของกินและของใช้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชน พร้อมสร้างรายได้ให้ทุกครัวเรือน

ชุมชนบ้านเดื่อ เป็นชุมชนเล็ก ๆ ริมฝั่งโขง อยู่ใน อ.เมือง จ.หนองคาย มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นอยู่ริมน้ำ ส่วนมากจะเป็นต้นมะเดื่อ ชาวบ้านจึงนำผลมะเดื่อมาต่อยอด ทำเป็นแชมพูมะเดื่อ สบู่มะเดื่อ เสื้อย้อมมะเดื่อ ชามะเดื่อ และขนมเทียนแก้วใส่มะเดื่อปลานิล

ลูกมะเดื่อเป็นวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับส้มตำหลวงพระบาง เพราะใส่ลูกมะเดื่อแทนมะเขือ เส้นมะละกอต้องเป็นแบบเส้นแบนบาง มีความกว้าง เพื่อให้สัมผัสรสชาติ น้ำปลาร้า พริก กระเทียมได้เต็มคำมากขึ้น ที่สำคัญต้องกินพร้อมกับลูกมะเดื่อที่โขกจนแตกพอประมาณ ได้ทั้งความแซ่บ กรุบกรอบ และเปรี้ยวนิด ๆ ในคำเดียวกัน

ชุมชนบ้านเดื่อ เริ่มทำชุมชนท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2560 โดยรวบรวมกลุ่มแม่บ้าน นางรำ สมาชิกเลี้ยงปลา กลุ่มล่องเรือ โดยมีแนวคิดว่า อยากสร้างจุดเด่นที่แตกต่าง จึงนำสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่ คือ ต้นมะเดื่อ มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชุมชน

ชุมชนบ้านเดื่อต่อยอดกิจกรรมท่องเที่ยวแบบครบวงจร ทั้งการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ กิจกรรมรำต้อนรับ รับประทานอาหารอร่อย ๆ และให้นักท่องเที่ยวทำสบู่มะเดื่อก้อนเดียวในโลก หรือทำเสื้อมัดย้อมจากสีมะเดื่อ ขณะที่พักจะเป็นบ้านของคนในชุมชน โดยให้พักแบบโฮมสเตย์

น.ส.ขนิษฐา จันทำมา รองประธานท่องเที่ยวชุมชนบ้านเดื่อ กล่าวว่า เข้าสู่ปีที่ 5 ของการทำชุมชนท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาต้องพยายามรวบรวมคนในชุมชน ทั้งผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และคนรุ่นใหม่ ให้มาร่วมมือกันสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ซึ่งช่วงโควิด-19 ระบาด ชุมชนแห่งนี้ต้องปรับตัวมากเป็นพิเศษ

ช่วงโควิดหยุดรับนักท่องเที่ยว แต่ไม่หยุดงาน คนในชุมชนเข้าอบรมออนไลน์กับกลุ่มต่าง ๆ ตลอด เพื่อเพิ่มศักยภาพ

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้คนรุ่นใหม่กลับมาช่วยทำงานในชุมชนมากขึ้น น.ส.ธิภาพร จันทำมา คนรุ่นใหม่ในชุมชนบ้านเดื่อ นำความรู้จากการเรียกเอกเคมีอุตสาหกรรม กลับมาช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์ในชุมชน และเปิดร้านกาแฟเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ความฝันของคนในชุมชนไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ ทุกคนอยากพัฒนาให้ทุกครัวเรือนมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะเดื่อเป็นของตัวเอง แต่ละบ้านมีสินค้าที่ต่างกัน เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้นักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับทุกครอบครัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการหนองคาย ปรับตัวรับนักท่องเที่ยว - ค้าขายหน้าร้านสู่ออนไลน์

ธุรกิจไทยปรับตัวรับทุนจีนในลาว

โอกาสลงทุนโลจิสติกส์พาร์ค เชื่อมโยงสินค้าไทย-ลาว-จีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง