"เดอะคิว" ของ "เดอะควีน" การรอคอยด้วยความอาลัย

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 65
14:50
1,201
Logo Thai PBS
"เดอะคิว" ของ "เดอะควีน" การรอคอยด้วยความอาลัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนต่อคิวยาวไปตามริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ เพื่อรอถวายสักการะ เดอะ ควีน ในวันสุดท้าย ในขณะที่ทางการมีคำแนะนำให้ประชาชนว่าไม่ควรเดินทางไปต่อคิวเพิ่ม เนื่องจากคิวเต็มแล้ว หลังปิดประตูรับคิวสุดท้ายเวลา 22:40 น.

วันนี้ (19 ก.ย. 65) สำนักข่าวต่างประเทศ BBC รายงานสถานการณ์การต่อคิวเพื่อเข้าถวายสักการะต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ว่า

ระยะเวลาที่รอนานที่สุดคือ 24 ชั่วโมง ระยะทางรวมของการต่อคิวที่ยาวที่สุดทั้งหมด 10 ไมล์ (ประมาณ 16 กิโลเมตร) โดยแบ่งเป็น แถวยาว 6.9 ไมล์ จากสถานที่ประทับพระบรมศพ ไปยัง Southwark รวมถึง คิวสลับฟันปลาอีก 3 ไมล์ (11 กม. และ 5 กม. ตามลำดับ) ในบริเวณสวนสาธารณะ Southwark

แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่คาดหวังที่จะได้เข้าถวายสักการะ สมเด็จพระราชินีนาถฯ อันเป็นที่รักของพวกเขาก่อนเวลา 06.30 น. ในเช้าวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น (12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

แต่ทางรัฐบาลก็ได้ประกาศบนแพลตฟอร์ม Facebook “Department of digital, culture, media and sport” เมื่อเวลาคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เวลา 22.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า การต่อคิวเพื่อถวายสักการะพระบรมศพนั้นถูกปิดลงแล้ว เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องของจำนวนคนและเวลาของพระราชพิธี



การต่อคิวของประชาชนเพื่อถวายสักการะพระบรมศพของ สมเด็จพระราชินีนาถฯ ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ไม่ใช่เรื่องที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายใดๆ แต่ก็มิใช่เรื่องที่จะสามารถจัดการได้ง่ายนัก

สำนักข่าวต่างประเทศ CNN ได้สัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ คีธ สติล ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ในการจัดการฝูงชน และได้รับการเปิดเผยว่า แม้ว่าการต่อคิวในครั้งนี้จะเต็มไปด้วยความโศกเศร้า แต่ผู้จัดงาน (รัฐบาล) ก็ต้องคำนึงถึงธรรมชาติของมนุษย์และนิสัยในการเข้าคิวด้วยเช่นกัน ประชาชนต้องได้รับแจ้งถึงข้อมูลที่ทันสถานการณ์ และการเตรียมตัวที่จะต้องต่อคิวที่ยาวนาน ในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนกลางคืน

ตราบใดที่คนรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น รู้ว่าต้องใช้เวลารอนานเท่าไร โอกาสที่จะเกิดความโกลาหลก็จะลดลง

ความยาวของคิว ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่ต้องนำมาพิจารณา ยิ่งคิวยาวแค่ไหนก็ยิ่งต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ อาหาร เครื่องดื่ม ที่พักพิง และความช่วยเหลือทางการแพทย์ ซึ่งทางการอังกฤษได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าวไว้ตลอดทางระหว่างที่ประชาชนต่อคิวรอ ดังนี้

ประชาชน
- จะได้รับสายข้อมือคล้องไว้ ทำให้พวกเขาสามารถเดินออกจากแถวเพื่อหาอาหาร น้ำ หรือเข้าห้องน้ำ และกลับเข้ามาที่เดิมได้
- มีคำแนะนำการเตรียมตัวในการมาต่อคิว เช่น อาหาร น้ำ ยาประจำตัว และที่ชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่
- คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเข้าไปในบริเวณที่ประดิษฐานหีบพระบรมศพ เช่น โทรศัพท์มือถือควรปิดหรือปิดเสียง ห้ามถ่ายรูปหรือบันทึกวีดีโอคลิป ห้ามเสียงดัง

การจัดการของภาครัฐ
- ห้องน้ำสาธารณะเคลื่อนที่ถึง 500 ห้อง และสามารถใช้ได้ตลอดเวลา
- สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ เช่น วีลแชร์ ทางลาดสำหรับวีลแชร์ สุนัขนำทาง ป้ายสัญลักษณ์
- หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ทั้งหมด 8 จุด ตลอดเส้นทาง และมีอาสาสมัครเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มากกว่า 1,000 คน คอยให้บริการ
- สถานีรถไฟและร้านค้าใกล้เคียง ถูกขอให้เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับส่งประชาชน และเป็นที่พักทานอาหารให้กับประชาชนหลังจากเสร็จสิ้นการถวายสักการะ
- ประกาศสำหรับนักท่องเที่ยว ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาบริเวณพระราชพิธี และควรวางแผนการเดินทางล่วงหน้าในช่วงสัปดาห์ไว้ทุกข์

แผนการสำหรับการต่อคิวถวายสักการะพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น ได้ถูกกำหนดและใช้เวลาหลายทศวรรษในการเตรียมการจัดการ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์เองด้วย

การต่อคิวในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นคิวที่ยาวที่สุดในโลก นานที่สุดในโลก เป็นระเบียบและเรียบง่ายที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นการต่อคิวที่แสดงถึงความจงรักภักดีต่อ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประชาชนชาวอังกฤษและประชาชนทั่วไปมีต่อพระองค์ ซึ่งต้องใช้ความพยายามร่วมกันเป็นทีม

คนเดียวไม่สามารถทำได้


อ่านข่าวเพิ่ม : หมายกำหนดการงานพระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 วันสุดท้าย


ที่มา : Queen's lying-in-state: How long was the queue? - BBC News
        Queen's lying-in-state: How long was the queue? - BBC News
        What the queue says about our relationship with royalty - BBC News
        สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 : คุยกับผู้เชี่ยวชาญเบื้องหลังแผนต่อคิวรอถวายสักการะพระบรมศพ - BBC News ไทย
        Department for Digital, Culture, Media and Sport | Facebook
        The queue for Queen Elizabeth II’s viewing is very long - and very British - The Washington Post

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง