หมอเตือน "กินปลาดิบ" เสี่ยงพยาธิอะนิซากิสเจาะลำไส้

สังคม
20 ก.ย. 65
07:35
1,513
Logo Thai PBS
หมอเตือน "กินปลาดิบ" เสี่ยงพยาธิอะนิซากิสเจาะลำไส้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์เตือนกินปลาดิบ อาหารทะเลดิบจากแหล่งไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงพบพยาธิอะนิซากิส ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ลำไส้ทะลุ หลังโซเชียลแชร์คลิปพยาธิไต่อยู่บนเนื้อปลาซาบะ

ผศ.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นำคลิปพยาธิไต่อยู่บนเนื้อปลาซาบะ มาเผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊ค "เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม" ทำให้มีผู้คนในโซเชียลแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อกันเป็นอย่างมาก

ผศ.ณัธคพัชฬ เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวมีสมาชิกเพจเฟซบุ๊กส่งมาปรึกษาว่า ได้ซื้อแพ็กปลาซาบะมาจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้เพื่อนำมารับประทาน แต่เมื่อแกะแพ็กปลาซาบะออกมา พบอะไรบางอย่างซึ่งเป็นลักษณะขด ๆ จึงได้ถ่ายคลิปส่งมาให้ตนเองดู ซึ่งการตรวจสอบภาพในคลิป คือ พยาธิตัวกลมกลุ่มหนึ่ง ชื่อ อะนิซากิส (Anisakis) โดยพบได้ในสัตว์ทะเล เช่น แมวน้ำ สิงโตทะเล ปลาเทราต์ ปลาแซลม่อน ปลาซาบะ กุ้ง ปลาหมึก

ถ้ากินดิบ ๆ แล้วพยาธิยังไม่ตาย ทำให้มีอาการหลังกินไป 2-3 ชั่วโมง หรือ 1-2 วัน จะปวดท้อง คลื่นไส้ ลำไส้ทะลุ เพราะพยาธิไม่สามารถอาศัยเจริญเติบโตในร่างกายคนได้ จึงพยายามชอนไช

 

ผศ.ณัธคพัชฬ กล่าวว่า ในไทยยังพบผู้ป่วยจากพยาธิอะนิซากิสน้อย เนื่องจากคนไทยกินปลาดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งแช่แข็งในอุณหภูมิลบ 20 องศาเซลเซียส จึงทำให้พยาธิตาย แต่ในประเทศที่มีการกินดิบเป็นประจำ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ยุโรป จะพบผู้ป่วยมากกว่าในไทย

สำหรับผู้ที่ชอบกินปลาดิบ แนะนำว่าควรเลือกร้านที่ได้มาตรฐาน หากไปทะเลแล้วไปกินของดิบที่จับขึ้นจากทะเล ควรจะระมัดระวังในการกิน หรือหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันอันตรายจากพยาธิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง