ปิดเรียนหนี! เหตุสารเคมีกลุ่ม "อะโรเมติกเบนซีน" รั่วไหล 30 ลิตร

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 65
11:36
3,287
Logo Thai PBS
ปิดเรียนหนี! เหตุสารเคมีกลุ่ม "อะโรเมติกเบนซีน" รั่วไหล 30 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจสอบต้นเหตุสารเคมีรั่วไหลที่โรงงานอินโดรามา จ.นครปฐม พบสารเคมี ชนิดไบฟีนิล และไดฟีนิลออกไซด์ 75% สารกลุ่มอะโรเมติกเบนซีน ปริมาณสารที่รั่ว 30 ลิตร สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไกลมีผลกระทบกลิ่นเหม็นวงกว้าง

ความคืบหน้ากรณีปัญหาสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่จ.นครปฐม กินรัศมีวงกว้างถึงพื้นที่รอยต่อ กทม.และพื้นที่จ.นนทบุรี 

วันนี้ (22 ก.ย.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ จ.นครปฐม มีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศในรัศมีวงกว้างมาจาก 2 เหตุการณ์คือ ไฟไหม้ที่ อ.สามพราน เป็นเหตุเพลิงไหม้บริษัท NSP เท็กไทน์ จำกัด ภายในโรงงานฟอกย้อม เจ้าหน้าที่เข้าฉีดน้ำดับไฟ ต้นเพลิงขึ้นบริเวณท้ายโรงงาน เครื่องบอยเลอร์ ซึ่งใช้น้ำมันเตาผลิตความร้อนส่งไปอบผ้า

ส่วนอีกเหตุการณ์ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) และกองจัดการกากของเสียและสารอันตราย กองตรวจมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

พบเกิดเหตุช่วงเช้า-แก้ไขทันทีแต่ยังมีกลิ่น

ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5-6 ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นที่เกิดเหตุ คือโรงงานอินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ประกอบกิจการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์

เจ้าหน้าที่บริษัทให้ข้อมูลว่า เกิดเหตุรั่วไหลของน้ำมันถ่ายเทความร้อน เมื่อเวลาประมาณ 06.15 น. แก้ไขแล้ว แต่กลิ่นส่งผลกระทบในวงกว้าง

ทั้งนี้ คพ.ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันถ่ายเทความร้อน ให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยสารเคมีที่เข้าพื้นที่รับทราบแล้ว และอยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบมลพิษทางอากาศในโรงงาน

ขณะที่ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 ประกาศแจ้งเตือน กรณีเหตุสารเคมีรั่วไหล ตอนนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ แนะนำประชาชนอยู่ในอาคารมิดชิด ไม่ควรอยู่พื้นที่โล่ง

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

พบสารเคมีรั่วไหล 30 ลิตร

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเหตุรั่วไหลสารเคมี ชนิดไบฟีนิล และไดฟีนิลออกไซด์ 75% สารกลุ่มอะโรเมติกเบนซีน ปริมาณสารที่รั่ว 30 ลิตร แต่สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล

สำหรับจุดเกิดเหตุบริเวณโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 เกิดเหตุเวลา  06.00-06.15 น. และปิดวาว์ลได้ สารดังกล่าวเป็น hotoil downterm DT1 เป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling)

ซึ่งผลกระทบของสารสัมผัสทางหายใจ การหายใจเอาไอระเหยเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อในจมูก และทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

โรงเรียนปิดชั่วคราว 1 วันหนีกลิ่นเหม็น

ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ จ.นครปฐม ได้ประกาศปิดชั่วคราว 1 วันเนื่องจากได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น เช่น โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) ประกาศงดการเรียนการสอน 1 วัน เนื่องจากเกิดมลพิษทางอากาศ มีกลิ่นเหม็นของสารเคมี

เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา แจ้งเตือนบุคลากร และนักศึกษา ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ และหากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง