5 รายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ หาก "ประยุทธ์" พ้นตำแหน่ง

การเมือง
30 ก.ย. 65
06:40
5,235
Logo Thai PBS
 5 รายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ หาก "ประยุทธ์" พ้นตำแหน่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 5 รายชื่อ ถูกเสนอเป็นนายกฯ หาก "พล.อ.ประยุทธ์" ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ กรณีครบวาระ 8 ปี

กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กรณีเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะรู้ผลในวันนี้ 30 ก.ย.กระบวนการตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯจะต้องเป็นผู้ที่มีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอเป็นนายกฯไว้แล้ว

รายชื่อที่มีอยู่ในขณะนี้ 5 คน คือ โดยในฝั่งของพรรคร่วมรัฐบาล มีรายชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคภูมิใจไทย , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกเสนอชื่อโดยพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่ฝั่งของฝ่ายค้านมีรายชื่อของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และศาสตราจารย์พิเศษ ชัยเกษม นิติสิริ ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคเพื่อไทย ซึ่งบุคคลทั้ง 5 ล้านมีที่มาตามกฎหมายถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาบุคคลเหล่านี้ไม่สามารถเป็นนายกฯได้ ซึ่งต้องมีเหตุวุ่นวาย หรือ เกิดสุญญากาศทางการเมือง หรือไม่สามารถเลือกนายกฯจากรายชื่อทั้ง 5 คนนี้ได้ จึงจะต้องนำรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 272 ที่เปิดช่องทางให้มี "นายกฯคนนอก" โดยกำหนดกติกาว่า กรณีที่ไม่อาจตั้งนายกรัฐมนตรีจากรายชื่อ 3 คน ที่พรรคการเมืองเสนอไว้ได้

สมาชิกของสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. อาจรวมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 376 คน จาก 750 คน เพื่อเสนอเปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็ได้

และหากรัฐสภาซึ่งประกอบไปด้วย ส.ส. และ ส.ว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 หรือ 500 คน จาก 750 คน ก็จะสามารถเชิญใครมาเป็นนายกฯก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง