"ฮาน เลย์" เล่านาทีถูกห้ามเข้าไทย-คุมตัวที่สนามบิน

สังคม
23 ก.ย. 65
17:23
1,653
Logo Thai PBS
"ฮาน เลย์" เล่านาทีถูกห้ามเข้าไทย-คุมตัวที่สนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา หลังถูกควบคุมตัวที่สนามบินไทยข้ามคืน ยอมรับกลัวถูกส่งกลับเมียนมา ร้อง UNHCR ช่วยลี้ภัยไปประเทศที่ 3

กรณี "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ถูกทางการไทยปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศ และถูกควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังเดินทางกลับจากประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีรายงานว่า ฮาน เลย์ เป็นบุคคลที่ตำรวจสากลต้องการตัว อีกทั้งยังถูกทางการเมียนมายกเลิกหนังสือเดินทาง

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ย.) ฮาน เลย์ ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอส" ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขณะที่เธอยังอยู่ในศูนย์กักตัว ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างไร

ฮาน เลย์ : ตอนนี้ฉันสบายดี อยู่ในศูนย์กักตัว ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ตม. ให้การดูแลเป็นอย่างดี

มีการพยายามเข้ามาพบของตำรวจเมียนมา

ฮาน เลย์ : ยืนยันว่ามีความพยายามเข้าพบของตำรวจเมียนมา ฉันได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ ตม.ว่า ไม่ต้องการพบ เพราะเป็นสิทธิของฉันที่จะปฎิเสธ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ตม.ไทย บอกว่าถ้าฉันอยากพบกับตำรวจเมียนมา พวกเขาจะตามไปด้วยและปกป้องฉันระหว่างการเจรจากับตำรวจเมียนมา แต่ฉันปฏิเสธและแจ้งว่าไม่ต้องการพบ

ทราบว่าเดินทางไปเวียดนาม เพื่อให้กลับเข้ามาและขยายเวลาวีซ่าในประเทศไทย

ฮาน เลย์ : ปกติ ในฐานะนักท่องเที่ยว ถ้าเดินทางออกนอกประเทศไทยและกลับมาอีกครั้ง จะสามารถขยายเวลาวีซ่าต่อไปได้อีก ฉันอยู่ในประเทศไทยมามากกว่า 1 ปี ซึ่งเกินเวลาวีซ่าแล้ว เพื่อขยายวีซ่า ฉันต้องเดินทางออกนอกประเทศไทย​และกลับเข้ามาอีกครั้ง ฉันจึงตัดสินใจเดินทางไปเวียดนาม

เมื่อไปถึงสนามบินเวียดนาม พาสปอร์ตฉันไม่มีปัญหา และฉันอยู่ที่ประเทศเวียดนาม 3 วัน ก่อนที่จะเดินทางออกจากประเทศ ซึ่งในเวลานั้น ตม.เวียดนาม ไม่ได้แจ้งปัญหาเกี่ยวกับพาสปอร์ตของฉัน

แต่เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ตม.ไทยก็พบปัญหา โดยบอกว่าพบชื่อของฉันในรายชื่อของตำรวจสากล ซึ่งแจ้งโดยรัฐบาลประเทศของฉัน (รัฐบาลทหารเมียนมา) ว่า พาสปอร์ตของฉันสูญหายในเวียดนาม

ชื่อของคุณอยู่ในหมายแดงของตำรวจสากล จริงหรือไม่

ฮาน เลย์ : ใช่ พวกเขาแสดงเอกสารว่าชื่อของฉัน อยู่ในรายชื่อของตำรวจสากล และไม่สามารถให้ฉันเข้าประเทศไทยได้ เนื่องจากพาสปอร์ตมีปัญหา ซึ่งรัฐบาลของเมียนมาได้รายงานไปยังตำรวจสากล ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถให้ฉันเข้าประเทศไทยได้

พวกเขาพาฉันไปที่ห้องกักตัว (ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) เพื่อรอขึ้นเครื่องเที่ยวต่อไปกลับไปยังเวียดนาม เพราะมีรายงานว่าพาสปอร์ตของฉันหายในเวียดนาม พวกเขายืนยันว่า ฉันต้องเดินทางกลับเวียดนนาม มีการจองตั๋วแล้ว และฉันเองก็เกือบจะขึ้นเครื่องไป แต่ได้โทรศัพท์ไปหา UNHCR ก่อนเพื่อปรึกษา

UNHCR บอกฉันว่า อย่าออกจากประเทศไทย และบอกอีกว่าฉันมีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการขึ้นเครื่องบิน ฉันจึงแจ้งกับทางสายการบินว่าจะไม่ขึ้นเครื่อง

พวกเขาพยายามให้ฉันกลับไปเวียดนาม โดยบอกว่าพาสปอร์ตอยู่ในรายชื่อของตำรวจสากล และบอกว่าฉันไม่สามารถอยู่ในสนามบินประเทศไทยได้ แต่ฉันพยายามติดต่อ UNHCR ถ้าฉันขึ้นเครื่องบินไปเวียดนาม พวกเขาจะส่งฉันกลับไปเมียนมา เพราะพาสปอร์ตฉันใช้การไม่ได้ที่เวียดนาม

ฉันคิดว่า ทหารเมียนมาคิดว่าฉันจะเดินทางจากประเทศไทย เพื่อกลับไปเวียดนาม และส่งฉันกลับไปเมียนมา แต่สุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะ UNHCR แนะนำฉันว่าอย่าออกจากประเทศไทย

ฉันได้ติดต่อกับ UNHCR เรื่องขอลี้ภัยไปประเทศที่ 3 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

สำหรับ ฮาน เลย์ อาศัยอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2564 หลังจากเธอเดินทางมาประกวด Miss Grand International 2020 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเธอได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประกวดเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในเมียนมา กระทั่งถูกทางการเมียนมาออกหมายจับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ถูกคุมตัวจากสุวรรณภูมิ หลังถูกปฏิเสธเข้าไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง