กรมชลฯ เร่งพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ รองรับน้ำฝนสัปดาห์หน้า

ภูมิภาค
24 ก.ย. 65
14:48
943
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ รองรับน้ำฝนสัปดาห์หน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมชลประทาน กำชับโครงการชลประทานในพื้นที่ เร่งพร่องน้ำในอ่างฯ ภาคตะวันออกให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม เพื่อรองรับน้ำฝนในช่วงวันที่ 26 - 29 ก.ย.2565

วันนี้ (24 ก.ย.2565) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออก ปัจจุบัน (24 ก.ย.65) มีปริมาณน้ำรวมกัน 2,077 ล้าน ลบ.ม. หรือ 84% ของความจุอ่างฯ

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ รวมกันยังสามารถรับน้ำได้อีก 397 ล้าน ลบ.ม.แต่เนื่องจากมีฝนตกชุกในพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำท่าเพิ่มสูงขึ้นและมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง

กรมชลประทาน จึงเร่งระบายน้ำในอ่างฯ เพื่อรักษาระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม รวมทั้งเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจจะตกลงมาอีกในระยะต่อไป โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ในช่วงวันที่ 26 - 29 ก.ย. 65 ที่จะถึงนี้ ประเทศไทยจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

รวมถึงแนวโน้มพายุโซนร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานและสำนักเครื่องจักรกล เตรียมพร้อมรับมือฝน โดยได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำจุดพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

รวมทั้งให้พิจารณาปรับการระบายน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในแต่ละพื้นที่ ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้าด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง