ฝนตกหนัก "5 อำเภอเชียงใหม่" น้ำท่วม-ดินทรุด

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 65
11:35
2,520
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก "5 อำเภอเชียงใหม่" น้ำท่วม-ดินทรุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.เผยฝนตกหนัก จ.เชียงใหม่ กระทบ 9 หมู่บ้าน 7 ตำบล 5 อำเภอ เกิดน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง ดินทรุด ดินสไลด์ บางจุดรถสัญจรผ่านไม่ได้ ขณะที่อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ แจ้งเตือนไม่ให้ลงเล่นน้ำตก พร้อมขอให้ประชาชนผู้อาศัยริมลำห้วย เฝ้าระวังภัยพิบัติ-เก็บของขึ้นที่สูง

วันนี้ (25 ก.ย.2565) เวลา 11.00 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ว่า จากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลางทำให้ภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ทั้งนี้ ประชาชนได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ 7 ตำบล 9 หมู่บ้าน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 13 ต.ข่วงเปา, หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 21 ต.บ้านหลวง, หมู่ที่ 15 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำแม่กลาง ลำห้วยหนองห่าย และห้วยโป่งวอกล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร หากไม่มีฝนตกในพื้นที่เพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
  • หมู่ที่ 7 ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า เกิดน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข ชม. 4022 (ดอยเต่า-ลี้) สัญจรผ่านได้ หากไม่มีฝนตกในพื้นที่เพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
  • หมู่ที่ 8 ต.ฮอด อ.ฮอด น้ำป่ากัดเซาะถนนทางขึ้นบ้านดอย รถทุกชนิดสัญจรผ่านไม่ได้ ซึ่ง อปท.อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมแซมให้กลับสู่สภาพเดิม หากไม่มีฝนตกในพื้นที่เพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
  • ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ กำแพงเมืองเก่า (ประตูช้างเผือก) ถล่มจากดินทรุดตัว เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแล้ว
  • หมู่ที่ 10 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง เกิดดินสไลด์ปิดทางหลวงหมายเลข 1096 เส้นทางแม่ริม-สะเมิง กม.ที่ 24-25 และเกิดเสาไฟฟ้าล้มทำให้สัญจรผ่านไม่ได้ ซึ่งเทศบาลตำบลสะเมิงใต้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเปิดเส้นทางจราจร

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตก น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานฯ โดยมีรายละเอียดว่า เมื่อวันที่ 24-25 ก.ย.นี้ มีฝนตกชุดในพื้นที่อุทยานฯ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดวาตภัย อุทกภัย ดินโคลนถล่ม ป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สินประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ จึงขอแจ้งเตือนไม่ให้ผู้ใดลงเล่นน้ำในแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก ลำธารและห้วยหลัก หรือลำห้วยสาขาต่าง ๆ พร้อมขอให้ประชาชนผู้อาศัยริมลำห้วยที่ไหลจากพื้นที่อุทยานฯ ใน อ.จอมทอง และ อ.แม่แต่ม เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติ ผู้ใช้เส้นทาง ทล.1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์ ควรระวังผิวจราจรลื่นและต้นไม้หักโค่น ส่วนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำห้วยให้เก็บของขึ้นที่สูง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง