ชาวบ้านค้าน "โรงงานคอนกรีต" ใกล้ศูนย์เด็กเล็กนครราชสีมา

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 65
15:04
742
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้าน "โรงงานคอนกรีต" ใกล้ศูนย์เด็กเล็กนครราชสีมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา คัดค้านสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ เตรียมก่อสร้างใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คาดกระทบ 500 ครัวเรือน

วันนี้ (25 ก.ย.2565) ชาวบ้าน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา กว่า 200 คน รวมตัวคัดค้านการสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ ที่อยู่ใกล้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ ต.บิง เพียง 200 เมตร คาดว่าจะมีผู้ที่รับผลกระทบกว่า 500 ครัวเรือน

จุดดังกล่าวอยู่ใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนประจำตำบล แม้โรงงานคอนกรีตผสมเสร็จจะยังไม่ก่อสร้าง แต่การออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ ถือเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

 

ชาวบ้านส่วนใหญ่ สะท้อนว่ามีความกังวลเรื่องฝุ่นควันและเสียง ซึ่งโรงงานดังกล่าวอยู่ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพียง 200 เมตร จากการศึกษาพบว่า มีผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและคนในชุมชน โดยช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ภาคประชาชนกำลังดำเนินการรวบรวมรายชื่อชาวบ้านเพื่อส่งฟ้องคดีต่อศาลปกครองชั้นต้น ขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ขณะนี้พื้นที่เตรียมเป็นโรงงานดังกล่าวได้ปลูกต้นไม้ล้อมรอบ

จากข้อมูลของผู้ร้องเรียน พบว่า เมื่อปี 2564 ชาวบ้านได้คัดค้านและไม่ผ่านประชามติถึง 3 ครั้ง พร้อมส่งเรื่องไปให้อุตสาหกรรมจังหวัด แต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมจังหวัดออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน จำพวกที่ 3 รวมทั้งมีหนังสือมาถึงผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์และติดประกาศ พร้อมออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านทำหนังสือคัดค้าน ยื่นอุทธรณ์ และยื่นหนังสือต่อตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง