"หาดใหญ่"​ ฟื้น​แล้วหม้าย​?

ภูมิภาค
26 ก.ย. 65
16:59
1,060
Logo Thai PBS
"หาดใหญ่"​ ฟื้น​แล้วหม้าย​?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์เดินพูดคุยกับคนหาดใหญ่แลนด์มาร์กการท่องเที่ยวของชาวมาเลเซีย ตั้งแต่ ถ.นิพัทธ์อุทิศ​ 1 ไปถึง 3 และรอบเมือง เพื่อหาคำตอบของคำถามที่ว่า "หาดใหญ่ฟื้นแล้วหม้าย?" หลังมาเลเซียเปิดประเทศ

ในช่วงโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก สถานที่หลายแห่งในประเทศไทย ที่เคยพึ่งพานักท่องเที่ยวบรรยากาศซบเซา เพราะไม่มีใครเดินทางมาได้ แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย หลายประเทศเปิดให้เข้าออกเหมือนเดิม การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่​ จ.สงขลา หนึ่งในแลนมาร์กสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ของนักท่องเที่ยวเพื่อนบ้าน อย่างชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ 

เดินบน ถ.​นิพัทธ์อุทิศ​ 3 หรือที่คนหาดใหญ่เรียกกันว่าสาย​ 3 "สุนทร​ ณมณี" มอเตอร์ไซค์รับจ้าง วัย​ 63​ ปี​ นั่งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ​ ร้องทักนักท่องเที่ยว​ เรียกผู้โดยสารเสียงดัง


เมื่อถามว่า​ "หาดใหญ่​ ฟื้น​แล้วหม้าย​?" สุนทร​ ตอบด้วยรอยยิ้มว่า​ ตั้งแต่เปิดด่าน​ คนมาเลเซียทยอยเข้ามา​ต่อเนื่อง​ การท่องเที่ยวดีขึ้นมาก​ เมื่อเทียบกับช่วงโควิด-19​ ที่หาดใหญ่กลายเป็นเมืองร้าง​ รายได้เป็น​ 0

แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นวันหยุดยาวของประเทศมาเลเซีย ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก​ การค้าขายก็คึกคัก​ ร้านรวงก็เปิดกันตามปกติ​

แม้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวจะมีไม่มาก แต่พ่อค้า​ แม่ค้า​ พนักงานโรงแรม​ หรือพนักงานร้านนวด​ แวะเวียนมาใช้บริการเพิ่มขึ้นให้พอมีรายได้วันละ​ 100-300​ บาท

เงินรายวันจากน้ำพักน้ำแรงนี้ จะถูกเก็บสะสมเพื่อใช้ทำตามฝัน​ เปลี่ยนจากขับรถ​สองล้อ​ ไปซื้อรถสามล้อคันใหม่มาให้บริการนักท่องเที่ยวหวังขยายฐานลูกค้าชาวมาเลเซียให้มากขึ้น ซึ่งสุนทร​ เชื่อว่า​ นักท่องเที่ยวจะกลับมาเที่ยวหาดใหญ่​ 100 % ในอีกไม่ช้า​ และมั่นใจว่าความฝันของเขาจะเป็นจริงเร็ว​ ๆ​ นี้

ช่วงเทศกาลโรงแรมตัวเมืองหาดใหญ่เต็ม 100%

ไม่ต่างจาก "จิราภรณ์​ ใจดี​" วัย 55​ ปี​ พนักงานโรงแรมแหลมทอง​ โรงแรมเก่าแก่ ใจกลางเมืองหาดใหญ่​ บอกกับ​ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า​ การท่องเที่ยวช่วงนี้แม้จะยังไม่เต็มร้อย​ แต่ค่อย​ ๆ​ ฟื้นทีละสเต็ป

ทั้งเทศบาลและ​ ททท.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจัดคอนเสิร์ตและเทศกาลต่าง​ ๆ​ กระตุ้นการท่องเที่ยว

เมื่อ​ 2​ สัปดาห์ก่อนมีคอนเสิร์ตศิลปินดังจัดเวทีใหญ่ฝั่งตรงข้ามโรงแรม​ แสง​ สี​ เสียง​ คนเดินเต็มถนนไปหมด​ พูดได้เลยว่า ในตัวเมืองหาดใหญ่โรงแรมเต็ม​ 100​ % นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียนั่งรถบัสกันมาคึกคักมาก


ส่วนวันธรรมดาที่ไม่มีเทศกาลหรือกิจกรรมพิเศษ​ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังเป็นชาวมาเลเซียที่มักจะขับรถยนต์ส่วนตัวมาเที่ยวกัน​ ส่วนนักท่องเที่ยวไทยก็เริ่มมีเพิ่มขึ้นหลังมีโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟสใหม่

จิราภรณ์​ มองว่า​ หากสถานการณ์โควิด-19​ ไม่เกิดขึ้นอีก ต่างชาติก็จะเข้ามาเที่ยวที่หาดใหญ่มากขึ้น​ และมั่นใจว่าหาดใหญ่จะกลับมาคึกคัก 100 % เหมือนเดิม

ศุกร์-อาทิตย์ ร้านนวดลูกค้าแน่น 

เตชธร​ ชูชื่น​ อายุ​ 64​ ปี​ พนักงานร้านนวด​ บอกว่า ฟื้นแล้วครับ​ ดีขึ้นกว่าเก่าเยอะเลย​ คนมาเลย์​มาเที่ยววันศุกร์​ เสาร์​ อาทิตย์เยอะมาก​ หาดใหญ่ก็มีจัดกิจกรรม​ ทั้งถนนคนเดินวันศุกร์​ วันธรรมดาที่ไม่ใช่เทศกาลคนจะมาเรื่อย​ๆ​ เทศกาลมาเยอะจนคนล้น


ก่อนหน้านี้ เฉพาะตัวเมืองหาดใหญ่เงียบสนิทเลย ช่วงโควิด-19​ ร้านนวด​ ร้านอาหาร​ โรงแรมปิดหมดเลย​ แต่​ 1​ เดือนกว่าที่ผ่านมา เริ่มดีขึ้นมาก​ ทางนายก​เทศมนตรีช่วยกระตุ้น โดยคนที่มาเที่ยวหาดใหญ่​ เป็นนักท่องเที่ยวมาเลเซีย​ 70 % สิงคโปร์​ 20 % นอกนั้นเป็นคนไทย​ ต่างชาติมา เพราะชอบกินอาหารไทย​ ชอบมานวด​ และไหว้พระ

อยากให้ต่างชาติมาเที่ยวหาดใหญ่เยอะ​ ๆ ​เพราะหาดใหญ่น่าเที่ยว ของกินก็เยอะและอร่อย​ คิดว่าปีหน้ากลางปีหาดใหญ่จะฟื้นกลับมาเหมือนเดิมแน่นอน

ตลาดกิมหยงคึกคักลูกค้าเก่า-ใหม่ ช็อปปิ้งกระจาย

เดินมาจนสุดสาย 3 ก็พบกับตลาดกิมหยง แหล่งช็อปปิ้งกลางเมืองหาดใหญ่ เจ้าของร้านสานะในตลาด บอกด้วยรอยยิ้มว่า การท่องเที่ยวหาดใหญ่ฟื้นตัวดีขึ้นกว่าเก่ามาก หลังเปิดประเทศ​

มีนักท่องเที่ยวเข้ามา​เรียกว่า ​90 % ได้แล้ว​ ทั้งสิงคโปร์ และมาเลเซีย​ ลูกค้าเก่าแก่ก็กลับมาซื้อเหมือนเดิม​ สายสอง​ สายสาม พลาซ่า​ ตลาดกิมหยงกลับมาเหมือนเดิมแล้ว

นักท่องเที่ยวมาหาดใหญ่ เพราะชอบมาช็อปปิ้ง​ ซื้อเม็ดมะม่วง​ ถั่ว​มากินเยอะ​ ของพวกปลิงทะเล​ หูฉลาม​ กระเพาะปลา​ เม็ดมะม่วง​ และชอบเที่ยวกิน​ เพราะกับข้าวในหาดใหญ่อร่อย​ ราคาถูก 


สำหรับ 5​ อันดับ​ สินค้าขายดีนักท่องเที่ยวต่างชาติชอบ ได้แก่ เม็ดมะม่วง​หิมพานต์ ปลิงทะเล​ขายดีมาก​ เห็ดหอม​ กระเพาะปลาแบบแห้งและกระเพาะปลาแบบทอด

ทั้งนี้ คาดว่าหาดใหญ่จะฟื้น​ 100 % ในอีกไม่นาน​ เพราะคนกลับมาเยอะแล้ว​ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล​ แต่วันธรรมดาทุกวันก็มีมาเรื่อย​ ๆ​ 

เดินมาได้สักพัก แวะกินอาหารขึ้นชื่อของหาดใหญ่กับเมนู “บะกุ๊ดเต๋” ร้านดัง มีลูกค้าทั้งชาวไทยและมาเลเซีย นั่งอยู่เต็มทุกโต๊ะ เจ้าของร้านมีเวลาพูดคุยกับไทยพีบีเอสออนไลน์เพียงสั้น ๆ ว่า "หาดใหญ่เริ่มฟื้นกลับมาแล้ว ลูกค้าชาวมาเลเซียเริ่มมาเยอะขึ้นจนเกือบเหมือนเดิมแล้ว" ระหว่างที่ตอบคำถามก็มีเสียงเรียกคิดเงิน และสั่งอาหารจากโต๊ะข้าง ๆ ดังมาเป็นระยะ 

รถตุ๊กตุ๊กชี้ชาวมาเลฯ ใช้ GPS เดินเที่ยวเองมากขึ้น

ขณะที่หน้าร้านมีรถตุ๊กตุ๊กจอดรออยู่ 2-3 คัน "ไปไหนครับ รถตุ๊กตุ๊กไหมครับ" เสียงเรียกจาก "ยติพันธ์​ สุวรรณ"​ คนขับรถตุ๊กตุ๊ก วัย​ 53 ปี ดังขึ้นมาทันทีที่เดินออกจากร้านบะกุ๊ดเต๋

เมื่อถามว่า "หาดใหญ่​ ฟื้น​แล้วหม้าย​?" ยติพันธ์ ตอบอย่างจริงจังว่า ระยะสั้นอาจจะดูว่าฟื้นก็ได้​ แต่ระยะยาวอาจต้องดูอีกที​ ช่วงนี้บอกได้ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในหาดใหญ่ดีขึ้น​ เพราะรายได้เพิ่มขึ้น​ หลังจากช่วงโควิด-19​ รายได้เป็น​ 0​ ตกงาน​จากอาชีพมัคคุเทศน์​ ก่อนจะผันตัวมาขับรถตุ๊กตุ๊ก


ก่อนหน้านี้เป็นช่วงวันชาติของมาเลเซีย​ และเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์​ ทำให้มีนักท่องเที่ยวมามากขึ้น​ รถตุ๊กตุ๊ก​ ค่าน้ำมันแพง​ ต้องมารอเรียกลูกค้า​ ชาวมาเลเซียเองก็ใช้ GPS เดินทางเอง​ ทำให้รายได้ตกลงไปเยอะ​ เพราะหลายคนเลือกเดินเอง​หากไปเที่ยวใกล้​ ๆ​ จะโกรธลูกค้าก็ไม่ได้​ ใครมาถามทางก็ต้องบอกเขา​ ให้บริการเขาเพราะเขาเป็นนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจะใช้บริการไปชมสถานที่ไกล ๆ​ ชาวมุสลิมจะไปมัสยิดใหญ่ ๆ​ ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนชอบไหว้พระบนภูเขา​ หรือวัดที่ศรัทธา​

ชาวต่างชาติปกติเที่ยวถึง​ 03.00-05.00 น.​ แต่ร้านในหาดใหญ่ 01.00 - 02.00 น. ก็ปิดแล้ว​ เขาก็ไม่รู้จะไปไหน​ เขาก็เบื่อ​ ถ้าขยายเวลาปิดนักท่องเที่ยวก็เที่ยวได้ทั้งวันทั้งคืน​ เงินก็ออกตลอดเวลา​ จะช่วยให้หาดใหญ่ฟื้นเร็วขึ้น


อย่างไรก็ตาม เมื่อนั่งรถสองแถวออกมาบริเวณรอบนอกสายหนึ่ง สายสอง สายสาม ไทยพีบีเอสออนไลน์พบร่องรอยความเสียหาย จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงปรากฏอยู่ในพื้นที่

ช่วงกลางวันคนยังบางตา รถที่สัญจรไปมาก็ยังมีน้อย รถบัสจากมาเลเซียก็มีประปราย และห้างสรรพสินค้าหลายแห่งยังคงเงียบเหงา ร้านค้า อาคารติดประกาศขายและปล่อยเช่าอยู่บางส่วน

 

แม้วันนี้ "หาดใหญ่" จะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ แต่ก็ยังพอจะมองเห็นความหวังให้คนในท้องถิ่นได้เช่นวันนี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง