ปคบ. จับผลิตภัณฑ์​เสริมอาหารผสมสารอันตราย

อาชญากรรม
27 ก.ย. 65
10:45
892
Logo Thai PBS
ปคบ. จับผลิตภัณฑ์​เสริมอาหารผสมสารอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. จับขบวนการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมสารอันตราย และเครือข่ายหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ แอบอ้างโรงพยาบาลดัง และบุคลากรทางการแพทย์

วันนี้ (27 ก.ย.2565) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ตรวจยึดของกลางเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 กว่า 20 รายการ

จากการเข้าตรวจตรวจค้นสถานที่ผลิต จัดเก็บและจำหน่าย รวม 7 จุด ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี, มหาสารคาม และพระนครศรีอยุธยา พบอุปกรณ์ในการผลิต และผลิตภัณฑ์เสริม 18 รายการ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 2 รายการ พร้อมจับผู้ต้องหา 3 คน

หลังจากที่ ตำรวจ ปคบ. ตรวจสอบการโฆษณาประกาศขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยโฆษณาชวนเชื่อว่า ปลอดภัยไม่ผิดกฎหมายและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่เมื่อนำไปตรวจสอบ พบวัตถุออกฤทธิ์ 2-ไดเฟนิลเมทิลไพโรลิดีน (desoxy-D2PM) ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 และมีความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

 

เจ้าหน้าที่ สืบสวนจนทราบว่าโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยมี บริษัทหนึ่งเป็นผู้ว่าจ้างให้ผลิต แล้วมาว่าจ้าง นายอนิวัต หรือ นารา เป็นอินฟลูเอนเซอร์หลักในการโฆษณาและขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีนายเมธากร เป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่รับโอนชำระค่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งเกี่ยวข้องเป็นเครือญาติกับ นางนิชกานต์ 

จากการตรวจสอบพบว่า บุคคลที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า ผลิต จำหน่าย วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1  (2-ไดเฟนิลเมทิลไพโรลิดีน) แต่อย่างใด ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ นายเมธากร นายอนิวัต และ นางสาวนิชกานต์ ในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำทางการค้า

ส่วนอีกคดี ตำรวจ ปคบ. จับเครือข่ายสร้างข้อมูลเท็จ หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่ประชาชน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย. ว่ามีการแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลดัง ในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ และมีบทความเนื้อหาที่เป็นเท็จ เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพรต่าง ๆ โดยปรากฏเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้อง จำนวน 12 เว็บไซต์ (5 ผลิตภัณฑ์) เช่น แผ่นปิดตารักษาโรคตา ยาหยอดตารักษาโรคตา สติ๊กเกอร์ปิดท้องลดน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์สเปรย์รักษาริดสีดวง ยาสระผม รักษาผมหงอก

โดยมีประชาชนหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ตำรวจจึงร่วมกับ ปคบ. เข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ในพื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวน 2 แห่ง ซึ่งเป็นโกดังเก็บสินค้า พร้อมยึดผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ รวม 21 รายการ

การสืบสวนขยายผลเบื้องต้น พบว่า ผู้กระทำผิดกลุ่มนี้เป็นคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย และมีการติดต่อบริการรับฝากและส่งสินค้าตามบริษัทต่าง ๆ จากนั้นสินค้าจะถูกส่งมาจากประเทศจีนเพื่อมาจำหน่ายผ่านบริการดังกล่าวในประเทศไทย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง