น้ำมูลที่อุบลฯ สูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมแผนอพยพคน

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
10:54
7,070
Logo Thai PBS
น้ำมูลที่อุบลฯ สูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมแผนอพยพคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุบลราชธานี ด่านแรกที่ต้องรับมือกับพายุโนรู โดยเฉพาะ อ.วารินชำราบ ฝนตกหนัก ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

วันนี้ (28 ก.ย.2565) เทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ได้นำรถขยายเสียงมาประกาศแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม ที่อาศัยอยู่ติดชิดกับริมแม่น้ำมูล อ.วารินชำราบ หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกลงมาต่อเนื่อง คือหมู่บ้านหาดสวนสุข 1 และหาดสวนสนยา ตอนนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 20 เซนติเมตร จากเดิมที่ขังอยู่ใต้ถุนบ้านเกือบ 2 เมตร

ซึ่งทำให้ชาวบ้านแม้ว่าจะอาศัยอยู่บนพื้นที่ติดริมถนนซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่สูง ก็ต้องเตรียมที่จะอพยพคนออกมาอยู่บนริมถนนแล้วเนื่องจาก ไม่มั่นใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ชาวบ้านยังบอกว่าปริมาณฝนที่ตกในปีนี้ใกล้เคียงกับปี 2562 หลายคนประเมินสถานการณ์ถึงขั้นเลวร้ายว่า น้ำน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 3 เมตร นั่นหมายความว่าจะท่วมถึงชั้น 2 ของตัวบ้าน และแม้ว่าบางคนจะห่วงทรัพย์สิน แต่ก็เตรียมแผนที่จะอพยพไปอยู่เทศบาลในพื้นที่ที่อยู่สูงกว่าแล้ว

ขณะที่ ตัวเมืองอุบลราชธานี ซึ่งนับเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ได้มีการเตรียมตัวรับมือเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำมูล ไหลเข้ามาท่วม ทั้งวางกระสอบทรายเป็นแนวรอบพนังกั้นน้ำ แต่เมื่อคืนที่ฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ระดับน้ำฝั่งอำเภอเมืองเทศบาลเริ่มได้รับผลกระทบแล้ว

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักชลประทานที่ 7 ต้องปรับแผนจากป้องกันภัยเป็นแผนอพยพคนออกจากพื้นที่ เพราะขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมูล เพิ่มขึ้น 13 เซนติเมตร จากเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะชุมชนวัดคาทอลิก ที่อยู่ในเขตเทศบาล กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะน้ำที่มุดมาจากท่อระบายน้ำเอ่อขึ้นมา รวมทั้งฝนที่ตกในพื้นที่ และน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ใจกลางเมืองอุบลราชธานี ทำให้ชุมชนแห่งนี้กลายเป็นจุดรับน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง