น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนท่าอิฐ ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 65
10:31
1,040
Logo Thai PBS
น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนท่าอิฐ ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนท่าอิฐ จ.นนทบุรี กระทบ 1,000 ครัวเรือน ขณะที่ นายกฯ อบต. แจ้งเตือนประชาชน ยกของขึ้นที่สูงและเฝ้าระวังระดับน้ำวันนี้

(29 ก.ย.2565) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร่วมกับ นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ จ.นนทบุรี และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่า ระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นที่ลุ่มต่ำ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,000 หลังคาเรือน

 

ขณะที่ ชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียวได้ทำนั่งร้านเสริมขึ้นไปเป็นที่นอน ส่วนบ้านที่มีสองชั้น ส่วนใหญ่อาศัยกันอยู่ชั้นสอง หนึ่งในชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.ท่าอิฐ สะท้อนกับทีมข่าวว่า ชุมชน ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปีจากน้ำทะเลที่หนุนสูงเมื่อมีน้ำฝนเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความกังวลว่าระดับน้ำจะท่วมหนักเท่าปี 2564 รวมทั้งกังวลเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน

 

นายก อบต.ท่าอิฐ เปิดเผยว่า สถานการณ์น่ากังวลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป เนื่องกรมชลประทานจะผันน้ำวันละ 2,500 ลูกบาศก์เมตร จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศเสียงตามสาย เพื่อประชาสัมพันธ์เตรียมให้ชาวบ้านรับมือนานกว่า 1 เดือน

ขณะที่จุดเปราะบางจะมีบางช่วงที่เขื่อนป้องกันน้ำ ยังสร้างไม่เสร็จ เป็นจุดฟันหลอ จึงทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้ามา ขณะนี้มีการเตรียมกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำเพื่อป้องกันแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่าในวันนี้ พื้นที่ จ.นนทบุรี จะมีปริมาณฝนร้อยละ 50 ของพื้นที่ตลอดทั้งวัน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง