บุกจับคา สนง.ที่ดิน เรียกรับเงิน 1.2 แสนแลกแบ่งโฉนด

อาชญากรรม
29 ก.ย. 65
16:58
2,395
Logo Thai PBS
บุกจับคา สนง.ที่ดิน เรียกรับเงิน 1.2 แสนแลกแบ่งโฉนด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.บุกจับคาสำนักงานที่ดินปัตตานี เจ้าพนักงานเรียกรับเงินค่ารังวัด 120,000 บาทแลกแบ่งโฉนดที่ดิน โดนซ้อนแผนจับกุม แต่ยังให้การปฏิเสธ

วันนี้ (29 ก.ย.2565) กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการอนุมัติขอแบ่งแยกโฉนดที่ดินหมู่บ้าน จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานวางแผนเข้าจับกุม

เจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางเงินสด 120,000 บาท จากนักวิชาการที่ดินชำนาญการ หัวหน้างานนิติกรรม 2 สำนักงานที่ดิน จ.ปัตตานี ในระหว่างที่ส่งมอบเงินจากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวจับกุม บริเวณห้องกินอาหารของสำนักงานที่ดินปัตตานี

โดยพบเงินสด อยู่ในกระเป๋ากางเกงด้านหลังด้านซ้าย พบว่ามีหมายเลขธนบัตรตรงกับเลขธนบัตรที่จดบันทึกไว้ทุกฉบับ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนหรือผู้อื่นโดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเจ้าหน้าที่จึงนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเป็นเงินที่รับไว้จริง แต่คิดว่าไม่ได้เป็นการกระทำความผิด

 

สำหรับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ทาง ป.ป.ช.ได้รับเรื่องจากผู้เสียหายว่าได้จัดสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรรมิตรภาพบ่อทอง ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยได้ดำเนินการขอรังวัดเพื่อแบ่งแยกโฉนดที่ดิน เพื่อประกอบการขายให้เป็นไปตามระเบียบ

ต่อมาผู้เสียหายได้รับการติดต่อเจ้าพนักงานทะเบียนสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี เพื่อขอค่าดำเนินการแบ่งแยกโฉนดที่ดินจำนวน 8 แปลง ๆ ละ 15,000 บาท คิดเป็นเงิน 120,000 บาท และนัดให้ผู้เสียหายนำเงินมามอบให้ในวันนี้ (29 ก.ย.) กระทังเจ้าหน้าที่สามารถเข้าจับกุมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง