สำนักงานสลากฯ ปรับระบบสุ่มผู้ค้าสั่งซื้อ-จองคนละ 5 เล่ม

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 65
18:11
1,415
Logo Thai PBS
สำนักงานสลากฯ ปรับระบบสุ่มผู้ค้าสั่งซื้อ-จองคนละ 5 เล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ปรับระบบสุ่มคัดเลือกผู้ค้าในระบบสั่งซื้อ-สั่งจอง ให้ได้จำนวนคนพอดีกับจำนวนสลากฯ ในระบบที่มีอยู่ คนละ 5 เล่ม

กรณีปัญหาผู้ค้าสลากฯ ในระบบสั่งซื้อสั่งจองบางส่วนทะเลาะวิวาทหน้าตู้เอทีเอ็ม เพื่อจองสิทธิเข้าระบบสุ่มจัดสรรสลากฯ ในราคาโควตานั้น พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ออกประกาศปรับหลักเกณฑ์การสุ่มผู้ค้าสลากฯ ในระบบสั่งซื้อสั่งจองใหม่

จากเดิมผู้ค้าในระบบสั่งซื้อสั่งจองสามารถดำเนินการเข้าระบบสุ่ม เพื่อได้รับจัดสรรสลากฯ ผ่านเน็ตแบงก์ หรือ ตู้เอทีเอ็ม มาเป็นสำนักงานสลากฯ จะเป็นผู้ดำเนินการสุ่มให้เอง โดยนำยอดผู้ค้าในระบบสั่งซื้อสั่งจองเข้าระบบสุ่มคัดเลือก ให้สอดคล้องกับปริมาณสลากฯ ในระบบสั่งซื้อสั่งจอง

ขณะนี้มีประมาณ 54 ล้านฉบับ เพียงพอต่อการจัดสรรให้ผู้ค้าคนละ 5 เล่ม จำนวน 100,000 คน จากผู้ค้าทั้งหมดประมาณ 1.7 ล้านคน และจะนำรายชื่อผู้ค้าที่ยังไม่ได้สิทธิใส่ในระบบสุ่มในงวดถัดไป หมุนเวียนไปเรื่อยๆ ทำให้ในแต่ละงวด ผู้ค้าสลากฯ ในระบบอาจได้รับสิทธิจัดสรรสลากฯ สลับกับไม่ได้รับการจัดสรร

 

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ ยอมรับว่า การปรับระบบสุ่มผู้ค้าแบบนี้อาจกลายเป็นประเด็นดรามา แต่หากพิจารณาภาพรวมจะเห็นว่า วิธีใหม่จะช่วยกระจายสลากฯ อย่างทั่วถึงมากขึ้น

"จากที่มีการสื่อสารข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจนทำให้เกิดความเข้าว่า วิธีการสุ่มคัดเลือกแบบใหม่จะทำให้ผู้ซื้อ-จอง ได้รับสลากงวดเว้นงวดนั้น ไม่เป็นความจริง

ข้อเท็จจริง คือ การสุ่มคัดเลือกในการรับสิทธิทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ เป็นการสุ่มคัดเลือกที่หากไม่ได้รับการสุ่มในงวดนี้ ก็จะได้รับสิทธิงวดหน้าโดยอัตโนมัติ เป็นการการันตีว่างวดหน้าจะได้รับสลากอย่างแน่นอน

ดังนั้น จะมีความแตกต่างจากที่ผ่านมา ซึ่งผู้ซื้อ-จองจะต้องไปกดทำรายการด้วยตนเอง หรือกดแย่งไม่ทัน แต่การสุ่มแบบนี้โอกาสที่จะได้ทุกงวดก็ยังมีอยู่" ผอ.สำนักงานสลากฯ ระบุ

นอกจากนี้ ที่ประชุมกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังเห็นชอบปรับเพิ่มปริมาณสลากดิจิทัล งวดออกรางวัล 16 ตุลาคม 2565 จำนวน 1.1 ล้านฉบับ ทำให้มีปริมาณสลากดิจิทัลในระบบ 13.9 ล้านฉบับ พร้อมปรับระบบการโอนจ่ายเงินรางวัลสลากดิจิทัล

จากเดิม ผู้ได้รับเงินรางวัลต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทย เปลี่ยนเป็นสำนักงานสลากฯ จะโอนเงินรางวัลเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ G-Wallet บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" โดยไม่ต้องมีบัญชีกรุงไทยก็ได้ และได้รับเงินรางวัลภายใน 2 ชั่วโมงหลังออกรางวัล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกบอร์ดสลากฯ ยืนยันหวย 3 ตัว 2 ตัวใหม่ ไม่ใช่สลากกินรวบ

ธปท.ยันยังใช้ได้ "แบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท" พบเลขไทยไม่ตรงอารบิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง