เชียงใหม่ฝนตกหนัก 3 อำเภอ น้ำหลาก ดินถล่ม

ภัยพิบัติ
1 ต.ค. 65
09:57
3,051
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ฝนตกหนัก 3 อำเภอ น้ำหลาก ดินถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เชียงใหม่ฝนตกหนัก มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ น้ำท่วม น้ำป่าพัดดินโคลนทับเส้นทาง ขณะที่อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ แจ้งเตือนฝ้าระวังฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (1 ต.ค.2565) เมื่อเวลา 09.30 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัยสาเหตุจากสภาวะฝนตกหนักตั้งแต่ในช่วงคืนที่ผ่านมา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ฮอด อ.จอมทอง และ อ.ดอยเต่า 

1. อำเภอฮอด น้ำป่าพัดดินโคลนทับเส้นทางหมายเลข 108 ฮอดไปแม่สะเรียง บริเวณกม.ที่ 104-105 ต.หางดง อ.ฮอด เบื้องต้นหมวดทางหลวงท่าข้ามนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการแล้ว สามารถเปิดเส้นทางให้รถยนต์สามารถสัญจรได้ 1 ช่องทาง

2. อ.จอมทอง น้ำแม่กลางเพิ่มระดับขึ้นและล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมน้ำ ผู้นำหมู่บ้านได้แจ้งเตือนให้ราษฎรที่อยู่ใกล้ริมน้ำเก็บสิ่งของไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว
- บ้านหนองห่าย หมู่ที่ 1 และ บ.หนองห่ายสามัคคี หมู่ที่ 13 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง น้ำจากห้วยหนองห่ายและ ห้วยโป่งวอก ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วและหากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าอีก 1-2 ชั่วโมงจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

3. อ.ดอยเต่า เกิดฝนตกหนักทำให้ลำน้ำแม่หาดมีปริมาณเพิ่มขึ้นและเอ่อล้นบ้านงิ้วสูง หมู่ที่ 6 ต.โปงทุ่ง อ.ดอยเต่า เบื้องต้นอำเภอและ อปท.ได้จัดทำแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมและเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากฝนไม่ตกสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ทางอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือและมีการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลอด 24 ชั่วโมง

อุทยานฯดอยอินทนนท์ แจ้งเตือนฝ้าระวังฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก

พื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ท้องที่ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีฝนตกหนักต่อเนื่อง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงขอแจ้งเตือนมิให้ผู้ใดลงเล่นน้ำในแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก ลำธาร และ ลำห้วยหลัก หรือ ลำห้วยสาขาต่างๆ พร้อมทั้งขอให้ราษฎรผู้อาศัยริมลำห้วยที่ไหลจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในเขต อ.จอมทอง และ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติ

สำหรับผู้ใช้เส้นทางถนน ทล.1009 จอมทอง- ดอยอินทนนท์ ควรระวังผิวจราจรลื่นและต้นไม้หักโค่น สำหรับราษฎรในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำห้วยให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ขณะที่ เวลา 10.25 น. ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ มีปริมาณฝน 100 มม. 

ดินสไลด์บริเวณสะพานแม่นาเปิน อ.ฮอด

นายปรีชาพล พูลทวี หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอฮอด ได้รับแจ้งจากหมวดทางหลวงท่าข้ามว่าได้เกิดดินสไลด์ดินบริเวณกิโลเมตรที่ 104 ถึง 107 บริเวณ(สะพานห้วยแม่นาเปิน) จึงได้ร่วมกับหมวดทางหลวงท่าข้าม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสาขาฮอด องค์การบริหารส่วนตำบลหางดง สมาชิก อส.ร้อย อส.อ.ฮอด 17 และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการนำเศษดินและหินออกจากพื้นที่ถนน

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. สามารถเปิดทางจราจรได้จำนวน 1 ช่องทาง และได้ร่วมสำรวจความเสียหายพบว่าฝายกั้นน้ำของกรมชลประทานได้รับความเสียหาย ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติออบหลวง จำนวน 1 ฝาย และแม่น้ำแจ่มได้เอ่อล้นผิวถนนบริเวณถนนสายฮอด-แม่สะเรียงบริเวณกิโลเมตรที่ 98 + 600 ถึงกิโลเมตรที่ 98 + 700 รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง