อินโดนีเซีย เผยยอดเสียชีวิตเหตุจลาจลในสนามฟุตบอล 180 คน

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 65
18:00
4,430
Logo Thai PBS
อินโดนีเซีย เผยยอดเสียชีวิตเหตุจลาจลในสนามฟุตบอล 180 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำอินโดนีเซียสั่งระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกทั้งหมด จนกว่าจะสอบสวนเหตุจลาจลภายในสนามฟุตบอล ที่เมืองมาลัง แล้วเสร็จ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 180 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

วันนี้ (2 ต.ค.2565) เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกั้นพื้นที่และเข้าตรวจสอบซากรถยนต์หลายคัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถตำรวจอย่างน้อย 5 คัน ที่ถูกเผาไหม้บริเวณด้านนอกสนามฟุตบอลกันจูรูฮัน ในเมืองมาลัง จังหวัดอีสต์ ชวา

 

อ่านข่าว : เกิดจลาจลในสนามฟุตบอลอินโดนีเซีย เสียชีวิตกว่า 120 คน

ขณะที่ภายในสนามฟุตบอล แฟนบอลของอาเรมา เอฟซี ซึ่งเป็นทีมเจ้าบ้าน กรูกันลงมาในสนามด้วยความไม่พอใจ หลังจากทีมดังกล่าวพ่ายแพ้ให้แก่ทีมเปอร์เซอบายา ซูราบายา ด้วยสกอร์ 2 ต่อ 3 ประตู

 

ตำรวจจึงยิงแก๊สน้ำตาโดยหวังควบคุมสถานการณ์ แต่กลับนำไปสู่เหตุชุลมุนและทำให้คนในสนามพยายามวิ่งหนีออกมา จนกลายเป็นเหตุเหยียบกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 34 คน และเสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง

ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 182 คนและคาดว่าตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยคน

 

ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดอีสต์ ชวา เปิดเผยว่า แฟนบอลได้ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่และทำลายทรัพย์สินสาธารณะจนได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ทางการอินโดนีเซียยังพบว่า มีการออกบัตรเข้าชมมากถึง 42,000 ใบ ทั้งที่สนามฟุตบอลแห่งนี้จุผู้ชมได้ 38,000 คนเท่านั้น

ด้าน โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้ระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกที่เหลือทั้งหมดจนกว่ากระบวนการสอบสวนจะแล้วเสร็จ รวมทั้งสั่งให้มีการทบทวนและใช้มาตรการความปลอดภัยรูปแบบใหม่เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย พร้อมทั้งเรียกร้องให้เหตุการณ์นี้เป็นโศกนาฏกรรมในสนามฟุตบอลครั้งสุดท้ายของประเทศ

 

ทั้งนี้จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้รับบาดเจ็บนับร้อยคน ทำให้เหตุจลาจลครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมในสนามฟุตบอลที่สร้างความสูญเสียมากที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

ที่มา : BBC, Reuters, AP, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง