"สวานเต เพโบ" คว้าโนเบล 2022 สาขาการแพทย์ ผู้ค้นพบหลักการสำคัญในวิวัฒนาการมนุษย์

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 65
14:52
1,722
Logo Thai PBS
"สวานเต เพโบ" คว้าโนเบล 2022 สาขาการแพทย์ ผู้ค้นพบหลักการสำคัญในวิวัฒนาการมนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดน "สวานเต เพโบ" คว้าโนเบล 2022 สาขาการแพทย์ ผู้ที่ค้นพบหลักการสำคัญในวิวัฒนาการมนุษย์

คณะกรรมการรางวัลโนเบลได้ประกาศผลรางวัลโนเบลรางวัลแรกประจำปี 2022 เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 ซึ่งเริ่มขึ้นด้วยรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลคือนายสวานเต เพโบ (Svante Pääbo) นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดน ที่ค้นพบสิ่ง ที่สำคัญในวิวัฒนาการของมนุษย์

งานศึกษาของเพโบ เป็นการทลายกรอบการศึกษาของสิ่งที่มนุษย์ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ นั่นคือการจัดลำดับจีโนมของมนุษย์ยุคนีแอนเดอทัล ซึ่งเป็นสปีชีส์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และมีความใกล้เคียงกับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน

ทั้งยังค้นพบ ‘เดนิโซแวน’ ซึ่งเป็นโฮมินิดส์หรือก็คือบรรพบุรุษมนุษย์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วยิ่งกว่านั้น เขายังพบว่า มีการถ่ายโอนยีนจากโฮมินิดส์ (ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว) ไปยังโฮโมเซเปียนส์ ตามการอพยพออกจากทวีปแอฟริกาเมื่อประมาณ 70,000 ปีก่อน ซึ่งการถ่ายทอดยีนในสมัยโบราณสู่มนุษย์ในปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องทางสรีรวิทยาในปัจจุบัน เช่น ส่งผลต่อวิธีที่ระบบภูมิคุ้มกันของเราตอบสนองต่อการติดเชื้อ

การวิจัยของเพโบทำให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของ Paleogenomics ซึ่งเป็นสาขาวิชาวิทยาศาสตร์แขนงใหม่ที่ศึกษาการสร้างใหม่และการวิเคราะห์ข้อมูลจีโนมในสปีชีส์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ด้วยการเปิดเผยความแตกต่างทางพันธุกรรมที่แยกแยะมนุษย์ในยุคปัจจุบันออกจากโฮมินิดส์ การค้นพบของเขาทำให้เราเข้าใจพื้นฐานของศึกษาว่า อะไรทำให้มนุษย์เราแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่น

รวมไปถึงการค้นพบ พื้นฐานสำหรับการศึกษาว่าอะไรที่ทำให้มนุษย์ในยุคปัจจุบันมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

ทั้งนี้ เพโบ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 67 ปี จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 10 ล้านโครนสวีเดน หรือราว 34.25 ล้านบาท ในพิธีมอบรางวัลที่จะจัดขึ้นในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในวันที่ 10 ธ.ค. นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง