กทม.รับมือ "น้ำเหนือ - น้ำทะเล" หนุน เร่งป้องกันเขตเศรษฐกิจย่านเจริญกรุง

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 65
13:24
587
Logo Thai PBS
กทม.รับมือ "น้ำเหนือ - น้ำทะเล" หนุน เร่งป้องกันเขตเศรษฐกิจย่านเจริญกรุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เร่งป้องกันน้ำเหนือ - น้ำทะเลหนุน บริเวณจุดองค์การสะพานปลา กทม.จุดเสี่ยงน้ำเอ่อล้นเข้าย่านเจริญกรุง หลังยังมีความเสี่ยง น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงทั้งจากมวลน้ำเหนือที่ไหลบ่ามา และน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงนี้

วันนี้ (5 ต.ค.2565) เจ้าหน้าที่เขตสาทร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพฯ ระดมกำลังเร่งเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราวภายในองค์การสะพานปลา ถ.เจริญกรุง เขตสาทร กรุงเทพฯ ซึ่งทำเป็นลักษณะเนินกั้นสูงประมาณ 50 ซ.ม.

 

นายกฤษ ดำรงสันติธรรม นายช่างโยธา ประจำสำนักงานเขตสาทร ระบุว่า นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) มอบหมายให้สำนักการโยธาและสำนักงานเขตช่วยกันป้องกันและลดความเสี่ยงน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ติดกับองค์การสะพานปลา อาจไหลเข้าท่วมพื้นที่องค์การสะพานปลาได้

นายกฤษ ดำรงสันติธรรม นายช่างโยธา ประจำสำนักงานเขตสาทร

นายกฤษ ดำรงสันติธรรม นายช่างโยธา ประจำสำนักงานเขตสาทร

นายกฤษ ดำรงสันติธรรม นายช่างโยธา ประจำสำนักงานเขตสาทร

 

รวมถึงเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักไปสู่พื้นที่ภายนอกซึ่งเป็นชุมชน ย่านที่พักอาศัย ย่านเศรษฐกิจ ของ ถ.เจริญกรุง

 

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 5 วันที่ผ่านมา บริเวณนี้มีน้ำหนุนเอ่อท่วมทุกวัน โดยในวันนี้จะมีน้ำหนุนเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 15.00 - 16.00 น.ได้ และยังต้องเฝ้าระวังกันไปต่อเนื่องในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เนื่องจากจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะต้องรองรับน้ำเหนือที่จะไหลผ่านด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การวางแนวกระสอบทราย บริเวณองค์การสะพานปลา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 76 จุดฟันหลอ ที่ กทม.นำกระสอบทรายไปปิดกั้น ทาง สำนักการโยธา กทม.ได้เข้าวางกระสอบเป็นแนวกั้นเสร็จแล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.2565

 

เนื่องจากจุดดังกล่าวมีความเสี่ยงเพราะกำแพงกั้นน้ำเจ้าพระยา ของสะพานปลามีสภาพกำแพงไม่สมบูรณ์และมีช่องที่จะทำให้น้ำไหลเข้ามาได้หากเกิดระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

 

รวมถึง เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายไปช่วยปิดกั้นล้อมรอบ ท่อระบายน้ำตามจุดต่างๆ ภายในองค์การสะพานปลา เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำทะลักขึ้นจากท่อระบายน้ำขึ้นมาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง