อนาคต "ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์" หลังเกิดโศกนาฏกรรม

อาชญากรรม
9 ต.ค. 65
19:39
7,942
Logo Thai PBS
อนาคต "ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์" หลังเกิดโศกนาฏกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุรุนแรงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ส่งผลกระทบต่อความรู้สึก มีเสียงสะท้อนของชาวบ้านบางส่วนเรียกร้องให้ยุบศูนย์ฯ หรือทุบทำลาย แต่ในทางปฏิบัติ ศูนย์ฯ แห่งนี้ถือเป็นทรัพย์สินของทางราชการ

อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เป็นอาคารปูนชั้นเดียว เข้า-ออกได้เพียงด้านหน้า มีกำแพงล้อมรอบสูงเกือบ 2 เมตร และอยู่ห่างจากอาคารสำนักงานเพียง 10 เมตร

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย และการเข้า-ออกทางเดียว ทำให้เมื่อเกิดเหตุรุนแรงจึงไม่มีช่องทางหลบหนี

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ มีเด็กก่อนปฐมวัยอายุระหว่าง 3-6 ขวบ จำนวน 92 คน มีครู 7 คน เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้ทุบทำลาย หรือปิดศูนย์ เพราะเชื่อว่าจะไม่มีผู้ปกครองคนใดนำบุตรหลานมาเรียนที่นี่อีก

 

ขณะที่ผู้บริหาร อบต.อุทัยสวรรค์ ไม่ปฏิเสธข้อเรียกร้องของชาวบ้าน แต่อ้างถึงการทำประชาคม เพื่อให้ทุกคนรับทราบร่วมกัน หรืออาจจะปรับปรุงเป็นอาคารเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่นที่เหมาะสม

อบต.อุทัยสวรรค์ เปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตั้งแต่ปี 2552 ก่อนย้ายมายังอาคารแห่งใหม่เมื่อปี 2563 งบประมาณก่อสร้างประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมมีเสียงเรียกร้องให้ปิดศูนย์ถาวร หรือทุบทำลายทิ้ง เพื่อลบภาพจำของผู้สูญเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง