มหาสารคามน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องลอยคอไปซื้ออาหาร

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 65
08:19
435
Logo Thai PBS
มหาสารคามน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องลอยคอไปซื้ออาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ยังอ่วม ถูกน้ำท่วมขังมาแล้วเกือบ 1 เดือน ชาวบ้านต้องสวมชูชีพลอยคอ ขนย้ายสิ่งของและ ออกไปซื้ออาหาร

วันที่ 9 ต.ค.2565 ชาวบ้านหนองบัวเรียน ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ต้องลอยคอออกจากบ้านพักเพื่อซื้ออาหารและรับของบริจาค หลังน้ำชีไหลเข้าท่วมบ้านระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร โดยจะสวมเสื้อชูชีพและจับเชือกที่ผูกไว้ ตามเส้นทางป้องกันกระแสน้ำพัด สาเหตุที่ชาวบ้านไม่ใช้เรือในการเดินทางเข้าออกเนื่องจากกระแสน้ำแรงกลัวเรือล่ม

ชาวบ้านบอกว่าที่ตั้งของหมู่บ้านอยู่ติดแม่น้ำชีทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านมานานกว่า 1 เดือน ระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ส่วนใหญ่อพยพไปอยู่ที่ศูนย์อพยพที่ภาครัฐจัดเตรียมไว้ แต่บางส่วนยังอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้านเพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน

ด้านนายประทาน แสนหินทอง ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า บ้านหนองบัวเรียน หมู่ 8 ต.ยางท่าแจ้ง ถูกน้ำท่วมขังมานานเกือบเดือน แต่หนักสุดเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อท่วมพื้นที่ทั้งหมู่บ้าน ทั้งวัดและโรงเรียน

สำหรับบ้านหนองบัวเรียน เป็นหมู่บ้านอยู่นอกพนังกั้นน้ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมเกือบทุกครั้ง และเดินทางสัญจรเข้ามาอย่างยากลำบาก ชาวบ้านก็สะท้อนว่า ด้วยความที่เข้ายาก ก็มีหน่วยงานมาช่วยน้อย สิ่งที่ขาดเหลือคือ ห้องน้ำ ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารสด อาหารแห้ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง