เรียกคืนบะหมี่ "Mie Sedaap" ในไทยเสี่ยงพบสารเอทิลีนออกไซด์

สังคม
10 ต.ค. 65
14:31
10,683
Logo Thai PBS
เรียกคืนบะหมี่  "Mie Sedaap" ในไทยเสี่ยงพบสารเอทิลีนออกไซด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.สั่งเรียกคืนบะหมี่เกาหลีนำเข้าจากอินโดนีเซียยี่ห้อ Mie Sedaap รวม 9 รายการในไทย หลังสำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ พบสารเอทิลีนออกไซด์ ที่เป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลง

กรณีที่ประเทศสิงคโปร์เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลังพบปนเปื้อนยาฆ่าแมลงในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของบริษัท Sheng Sheng F&B Industries ภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ Mie Sedaap โดยเป็นบะหมี่เกาหลีรสชาติเผ็ด และบะหมี่เกาหลีรสชาติไก่เผ็ด

วันนี้ (10 ต.ค.2565) กองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหนังสือด่วนที่สุด ขอความร่วมมือนำผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางสินค้า และระงับการจำหน่าย (เพิ่มเติม) หลังกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปภายใต้ตราสินค้า Mie Sedaap ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากตรวจพบสารเอทิลีนออกไซด์ นั้น

กองอาหาร โดยกลุ่มกำกับดูแลหลังออกสู่ตลาด 2 ได้ตรวจสอบข้อมูลการนำเข้า ณ บริษัท แพรรี่ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พบข้อมูลการนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่ายภายในประเทศไทย ภายใต้ชื่อสินค้า Mie Sedaap เพิ่มเติมอีก 3 รายการ รวมจำนวน 9 รายการ 

ทั้งนี้ขอเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า Mie Sedaap จนกว่าจะปรากฏข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับบะหมี่เกาหลีรสชาติเผ็ด จะเป็นลอตการผลิตที่หมดอายุวันที่ 17 มี.ค. 2566 ส่วนบะหมี่เกาหลีรสชาติไก่เผ็ด เป็นลอตที่หมดอายุในวันที่ 21 ม.ค.2566 ผลิตในอินโดนีเซีย

สำหรับสารเอทิลีนออกไซด์ ที่พบเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลง ไม่สามารถใช้สำหรับอาหารได้ ภายใต้กฎหมายของสิงคโปร์ เอทิลีนออกไซด์ จะได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะในกระบวนการฆ่าเชื้อเครื่องเทศเท่านั้น โดยปริมาณสูงสุดจะต้องไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง