โซเชียลวอนช่วย #น้ำท่วมอุบล วิกฤตกว่าปี'62

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 65
16:51
3,437
Logo Thai PBS
โซเชียลวอนช่วย #น้ำท่วมอุบล วิกฤตกว่าปี'62
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวโซเชียลวอนชวนช่วยน้ำท่วมอุบล ก่อนจมบาดาล หลังจากถูกน้ำล้อมเทศบาลเมือง บางจุดสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ระดับน้ำมูลมีน้ำสูงที่ 11.47 เมตร ล้นตลิ่งเกือบ 5 เมตรสูงกว่าปี 2562 บางแห่งต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งเสบียง

วันนี้ (10 ต.ค.2565) สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากอิทธิพลของพายุโนรู ยังวิกฤต โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี แม่น้ำมูลท่วมปิดล้อมเมืองอุบลราชธานี จนต้องมีการส่งเสบียงทางอากาศ

ขณะที่ชาวโซเชียล แฮชแท็ก น้ำท่วมอุบล ติดคำค้นยอดนิยมอันดับ 3 มียอดแชร์มากกว่า 619,000 ครั้ง ทั้งนี้มีการแชร์ข้อความขอความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ โดยพบว่าระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2562 และมีระดับใกล้เคียงกับปี 2521 ที่มีระดับน้ำสูง 12.76 เมตร

เพจเฟซบุ๊ก เทศบาลนครอุบลราชธานียุคใหม่ ไลฟ์สถานการณ์ระดับน้ำถนนสรรพสิทธิ์ตัดกับถนนบูรพาใน หรือสี่แยกธนาคารกรุงไทยบ้านดู่

อ่านข่าวเพิ่ม กระสอบทรายกั้นน้ำแตก ทะลักท่วมห้างใหญ่ จ.อุบลฯ

ภาพ:เทศบาลนครอุบลราชธานียุคใหม่

ภาพ:เทศบาลนครอุบลราชธานียุคใหม่

ภาพ:เทศบาลนครอุบลราชธานียุคใหม่

น้ำท่วมหนักในรอบ 44 ปี 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Aonn'@Aonza_AB โพสต์ภาพ พร้อมข้อความว่า นี่คือบ้านของเราเอง น้ำท่วมบ้านมา 3 สัปดาห์แล้ว ท่ามกลางเรื่องร้ายๆยังมีเรื่องดีๆอยู่ รับปริญญาของฉันทำให้ครอบครัวมีรอยยิ้ม #น้ำท่วมอุบล #SAVEUBON

 

ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองอุบลฯ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ระดับน้ำล้นตลิ่งเกือบเท่าปี 2521 หรือเกือบ 44 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำที่หน้าบ้านสูงมากกว่า 1 เมตร และท่วมขังมานาน 1 สัปดาห์แล้ว 

ซึ่งตอนที่น้ำเริ่มท่วม ไม่คิดว่าระดับน้ำมากขนาดนี้ แต่ก็ทำแนวกระสอบทราย โดยวางแนวเท่ากับปี 2562 คือวางกระสอบทราย 3 ชั้น 1 แถว แต่หลังจากนั้นต้องเพิ่ม 4-5 ชั้น 2 แถว และหาเครื่องสูบและปั้มน้ำออก

ปัญหาหลักคือการสื่อสารของภาครัฐ การอัปเดตสถานการณ์ ไม่รู้เลยว่าจะมีอะไร และน้ำจะผันไปที่ไหน ตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมอุบลฯไม่ใช่สถานการณ์ปกติ

ชาวบ้านรายนี้ บอกอีกว่า ถึงแม้จะมีการเข้ามาแจกน้ำ แจกข้าว แต่อยากให้อัปเดตสถานการณ์เรื่อยๆ เพราะชาวบ้านตั้งกลุ่มและบอกข้อมูลข่าวสารกันเอง แต่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน้อยมาก เพื่อให้ชาวบ้านจะได้คลายกังวล

ชาวบ้านอัปเดตข้อมูลกันเอง และบางคนนั่งเฝ้าระดับน้ำเป็นแบบนี้มา 1 สัปดาห์แล้วน้ำสูงกว่า 1 เมตร ไม่มีใครบอกอะไรชัด พึงพึงเพจในโซเชียล แผนที่น้ำท่วมที่รายงานข้อมูล 

ประเมินเศรษฐกิจพัง 5,000 ล้านบาท

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือน อาคารร้านค้า ริมถนนสรรพสิทธิ์ ตัดกับถนนบูรพาใน เทศบาลนครอุบลราชธานี เร่งนำกระสอบทรายปิดกั้นป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมอาคารร้านค้าที่ตั้งอยู่สองฝั่งถนน หลังน้ำในแม่น้ำมูลหนุนสูง ไหลท่วมบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำ และกำลังเอ่อเข้าท่วมถนนชั้นใน โดยโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดขนาดใหญ่ของอีสานตอนล่างตั้งอยู่ห่างจุดนี้ประมาณ 500 เมตร

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ระดมกรอกกระสอบทรายไปอุดตามท่อระบายน้ำ และเตรียมรับมือ หากแม่น้ำมูลหนุนจนไหลท่วมมาถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาล

สำหรับมวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมในช่วง 1-2 วันนี้ ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองชั้นในของเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยเฉพาะบนถนนบูรพาในตัดกับถนนสรรพสิทธิ์ และถนนพิชิตรังสรรค์ ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจชานเมือง บางจุดมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

โดยหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณการณ์ว่า น้ำท่วมจังหวัดปีนี้ ทำความเสียหายให้ระบบเศรษฐกิจของเมืองไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท

น้ำท่วมสูงกว่าปี 2562 ล้นตลิ่ง 5 เมตร

สำหรับแนวโน้มระดับน้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี เพิ่มเป็น 19 อำเภอ ประชาชนต้องอพยพหนีน้ำท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 18,000 คน โดยวันนี้น้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 4 เซนติเมตร ทำให้แม่น้ำมูลมีน้ำสูงที่ 11.47 เมตร ล้นตลิ่งเกือบ 5 เมตรสูงกว่าปี 2562

นอกจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยังบินสนับสนุนการขนข้าวกล่องของมูลนิธิเพชรเกษม และถุงยังชีพของธนาคาร หอการค้าอุบลราชธานี จำนวนกว่า 300 ชุด ส่งให้กับชาวบ้านใน ต.ดอนมดแดง อ.ดอนมดแดง ซึ่งถูกน้ำท่วมล้อมรอบในสภาพติดเกาะ การเดินทางด้วยรถ ทำไม่ได้ ส่วนทางเรือก็ไปด้วยความลำบาก

โดยพื้นที่ดอนมดแดง ถูกน้ำท่วมประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว มีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม 14 หมู่บ้าน มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนประมาณ 2,200 ครอบครัว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะใช้ถุงดำเก็บอุจจาระ-โรยปูนขาว อย่าทิ้งลงน้ำท่วม

ระบายน้ำต้นคลองระพีพัฒน์เพิ่มเท่าตัวเป็น 110 ลบ.ม./วินาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง