ครม.ไฟเขียวปรับปรุงกิจการประปา อปท. 19 โครงการ

สิ่งแวดล้อม
11 ต.ค. 65
14:27
243
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวปรับปรุงกิจการประปา อปท. 19 โครงการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.อนุมัติโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย และการบริหารจัดการลดน้ำสูญเสีย และโครงการก่อสร้างปรับปรุงกิจการประปา อปท. 19 โครงการ ป้องกันปัญหาน้ำไม่เพียงพอและรองรับความต้องการใช้น้ำใน 10 ปีข้างหน้า คาดแล้วเสร็จสามารถให้บริการผู้ใช้น้ำเพิ่มอีกกว่า 1 แสนคน

วันนี้ (11 ต.ค.2565) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 มีมติอนุมัติวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 6,077.808 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาปี 2564 ของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบผลิตน้ำระบบส่งน้ำ และระบบจ่ายน้ำประปา ให้สามารถบริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างพอเพียง รวมทั้งเพื่อบริหารจัดการลดน้ำสูญเสียในระบบผลิต - จ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสิ้น 19 โครงการประกอบด้วย (1) โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย และการบริหารจัดการลดน้ำสูญเสีย จำนวน 16 โครงการ และ (2) โครงการ ก่อสร้างปรับปรุงกิจการประปาองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 2 โครงการ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาระบบน้ำดิบ เช่น แหล่งน้ำดิบในบางพื้นที่ไม่มีคุณภาพ ปัญหาระบบผลิตน้ำ อาทิ ประชากรและครัวเรือนในแต่ละพื้นที่ มีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกำลังการผลิตน้ำที่มีอยู่ ไม่สามารถรองรับความต้องการใช้น้ำใน 10 ปีข้างหน้าได้ โดยอยู่ระหว่างการจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างสถานีสูบน้ำดิบ สถานีผลิตน้ำ และสถานีจ่ายน้ำแห่งใหม่จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ สาขาทุ่งสง,  เชียงราย, นครพนม, ปักธงชัย – โชคชัย, แพร่ - เด่นชัย (สูงเม่น), โพนทอง, บ้าเหน็จณรงค์, ปากพนัง, ชัยบาดาล - (สระโบสถ์), ศรีเชียงใหม่, เกาะพะงัน, มหาชนะชัย

ส่วนการก่อสร้างบนที่ดินเดิมทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่สาขาเชียงคาน, กบินทร์บุรี, บ้านดุง - (เพ็ญ-บ้านธาตุ) - (บ้านม่วง), บ้านผือ - (กลางใหญ่) - (น้ำโสม) - (กุดจับ), ชุมพร, บ้านฉาง และพนมสารคาม

น.ส.ทิพานัน ระบุว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถให้บริการผู้ใช้น้ำเพิ่มอีก 104,800 คน ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในเขตพื้นที่จำหน่ายน้ำของโครงการได้รับบริการน้ำสะอาดที่มีคุณภาพและปริมาณ เพียงพอสำหรับใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค ในส่วนของงบประมาณที่ประชุมครม.ได้เสนอให้ กปภ.พิจารณาใช้จ่ายเงินลงทุนจากเงินรายได้เป็นลำดับแรก และหากมีความจำเป็นต้องกู้เงิน ให้ กปภ. ดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินโครงการด้วยความสุจริต โปร่งใสเป็นธรรม มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง