ดีเดย์! ฉีดวัคซีนโควิดฝาแดงเข้ม "เด็ก 6 เดือน-4 ปี" ตามความสมัครใจ

สังคม
12 ต.ค. 65
08:05
3,313
Logo Thai PBS
ดีเดย์! ฉีดวัคซีนโควิดฝาแดงเข้ม "เด็ก 6 เดือน-4 ปี" ตามความสมัครใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้มสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี หลังผ่านการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดส่งไปยัง สสจ.ทุกแห่ง โดยการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง

วันนี้ (12 ต.ค.2565) เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้มสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน - 4 ปี ที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เพื่อให้กระจายต่อในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.เป็นต้นไป โดยการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง

แนวทางการฉีดวัคซีนเด็กเล็กจะใช้ปริมาณวัคซีนน้อยลง คือ ขนาด 3 ไมโครกรัม จำนวน 0.2 มิลลิลิตร ฉีด 3 เข็ม เข็มสองห่างจากเข็มแรก 1 เดือน และเข็มสามห่างเข็มสอง 2 เดือน หลังฉีดให้สังเกตอาการ 30 นาที และติดตามต่อจนครบ 1 เดือน โดยให้จัดจุดบริการแยกจากกลุ่มวัยอื่นเพื่อป้องกันความสับสนในการใช้วัคซีน

สำหรับข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียง สหรัฐอเมริกามีการฉีดและติดตามล้านกว่าโดส พบว่ามีผลข้างเคียงน้อยกว่าเด็กโต ไม่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรงถึงเสียชีวิต ถือว่าปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก และยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะ MIS-C จากการติดเชื้อด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง