มติ ปชป.ให้ "นริศ ขำนุรักษ์" นั่ง รมช.มหาดไทย แทน "นิพนธ์"

การเมือง
12 ต.ค. 65
20:18
446
Logo Thai PBS
มติ ปชป.ให้ "นริศ ขำนุรักษ์" นั่ง รมช.มหาดไทย แทน "นิพนธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติ กก.บห.-ส.ส.ปชป. เห็นชอบให้ นายนริศ ขำนุรักษ์ นั่ง รมช.มหาดไทย แทน นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออก ด้านนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมแจ้งให้ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ และรมว.กลาโหม รับทราบต่อไป

วันนี้ (12 ต.ค.65) ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุม มีระเบียบวาระพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ได้ลาออกไป

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรคและอดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย ได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ของพรรคว่า ขอเสนอตัวร่วมชิงตำแหน่งนี้ด้วย

เมื่อการประชุม กก.บห.เริ่มขึ้นและเข้าสู่วาระการพิจารณาดังกล่าว ได้มีการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งดังกล่าวจากมติของที่ประชุม ส.ส.ภาคใต้ ที่เสนอชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช แต่ปรากฏว่า นายวิรัชแจ้งที่ประชุมว่า ขอเสนอชื่อตัวเองลงแข่งขันด้วย

นอกจากนี้ พ.ท.สินภพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมชิงด้วย

ขณะที่มี กก.บห.พรรคฯ บางส่วนให้ความเห็นต่อที่ประชุมว่า การที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค เป็นตำแหน่ง รมช.มหาดไทย นั้นไม่ใช่โควตาภาคใต้มาตั้งแต่แรก ซึ่งต่างจากการเลือกบุคคลไปเป็นรัฐมนตรีแทนนายถาวร เสนเนียม พ้นจากตำแหน่ง รมช.คมนาคม ที่ถือเป็นโควตาภาคใต้ แต่กรรมการฯบางส่วนไม่เห็นด้วย จึงทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากในที่ประชุม

ด้านนายวิรัช เสนอทางออกว่า ให้ที่ประชุม กก.บห.นำรายชื่อทั้ง 4 คน ไปเสนอในการประชุมร่วมกันระหว่าง กก.บห.กับ ส.ส.พิจารณาและลงมติชี้ขาดขั้นสุดท้าย

แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯ คัดค้านพร้อมระบุว่า ควรให้ กก.บห.พิจารณาให้เสร็จเพื่อจะได้นำข้อสรุปไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ร่วมฯ

ขณะที่นายจุรินทร์ได้ขอให้ น.ส.จิตภัสร์ ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งนี้ แต่ น.ส.จิตภัสร์ไม่ยอมถอนตัว ทำให้ที่ประชุม กก.บห.เลือกใช้วิธีลงมติ 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นการลงมติว่าตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ถือเป็นโควตาภาคใต้หรือไม่

ก่อนจะเข้าสู่การลงมติรอบที่ 2 เพื่อให้ข้อสรุปว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดให้ที่ประชุมร่วมฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบ

ปรากฏว่าในการโหวตรอบแรก ที่ประชุมมีมติให้ถือเป็นโควตาภาคใต้ ด้วย 21 ต่อ 11 เสียง ทำให้เหลือผู้ชิงตำแหน่ง 3 คน คือ นายนริศ นายประกอบ และนายวิรัช

ส่วนการโหวตรอบที่ 2 มีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่เลือกส่งชื่อนายนริศ ให้ที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับ ส.ส.ชี้ขาด

ทั้งนี้โดยรวมแล้ว การประชุม กก.บห.ใช้เวลานานกว่า 4 ชม.ขณะที่ขั้นตอนต่อเข้าสู่การประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับ ส.ส.ของพรรคให้ความเห็นชอบเป็นลำดับสุดท้ายตามข้อบังคับพรรค

ต่อมาเวลา 18.00 น.เป็นการประชุมร่วม กก.บห.พรรค และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง ที่ประชุม กก.บห.เลือก โดยที่ประชุมร่วมฯเห็นชอบนายนริศ

ทั้งนี้ นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่แพ้โหวต จากที่ประชุม กก.บห.ยอมรับผลโหวต แต่ได้พูดในที่ประชุมว่า ตนทำงานเพื่อพรรคอย่างเต็มที่ แต่เมื่อที่ประชุม กก.บห.เห็นชอบกับนายนริศตนก็ยอมรับ ที่จริงอยากให้มีการโหวตในที่ประชุมร่วมฯ ตามข้อบังคับพรรคจึงอยากขอร้องให้ทบทวนให้มีการโหวตอีกครั้ง

แต่นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า คนดีมีเยอะแต่ตำแหน่งมีน้อยจึงจำเป็นที่ต้องเลือกออกมาคนเดียว ดังนั้นตนขอให้กำลังใจว่า ทุกคนยังมีโอกาส คนทำดีในพรรคฯมีมาก ขอให้ทุกคนช่วยกันเดินหน้าต่อไป

ที่สำคัญถือว่าเป็นประชาธิปไตยในพรรคที่ชัดเจน ได้ดำเนินการตามข้อบังคับพรรค ตนขอให้กำลังใจนายประกอบ ขณะที่นายประกอบได้กล่าวขอบคุณ

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด นายประกอบและเพื่อน ส.ส.หลายคนได้เข้าไปแสดงความยินดีกับนายนริศ ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ นายจุรินทร์จะนำชื่อของนายนริศแจ้งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง