เหตุไฟไหม้เรือนจำอิหร่าน เสียชีวิตเพิ่มเป็น 8 คน

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 65
07:54
265
Logo Thai PBS
 เหตุไฟไหม้เรือนจำอิหร่าน เสียชีวิตเพิ่มเป็น 8 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุไฟไหม้เรือนจำในอิหร่านยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 8 คน ในเรือนจำที่ได้ชื่อว่าถูกประณามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่สหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรหลังจากเหตุเพลิงไหม้นี้

ภาพดาวเทียมจากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลจีส์ เผยให้เห็นภาพเรือนจำเอวิน ในประเทศอิหร่าน ก่อนและหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งแสดงให้เห็นความเสียหายบริเวณด้านบนอาคารในบางส่วน

ล่าสุด สื่อทางการอิหร่าน เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้นี้เพิ่มขึ้นเป็น 8 คนแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

พร้อมทั้งระบุว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการหลบหนีที่มีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า โดยหัวหน้าเรือนจำในกรุงเตหะราน ระบุว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยสามารถขัดขวางไว้ได้ ขณะที่พยานที่อยู่ในเรือนจำเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า นักโทษไม่ได้จุดไฟเผา

ด้านสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคล 11 คน และองค์กรอีก 4 แห่งในอิหร่าน ซึ่งรวมไปถึงตำรวจศีลธรรมเพื่อตอบโต้การปราบปรามการประท้วงของทางการอิหร่าน

หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้อิหร่านรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้ต้องขังทุกคน รวมถึงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและพลเมืองของสหภาพยุโรป

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ออกมาระบุว่า การเรียกร้องดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากเป็นการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของอิหร่าน โดยอิหร่านเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งจะรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของพลเมืองของตน ตลอดจนความมั่นคงของคนต่างชาติที่อยู่ในอิหร่านไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม

ขณะที่ชาวอิหร่านหลายสิบคนรวมตัวกันที่หน้าสถานกงสุลในนครอิสตันบูลของตุรกี เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน พร้อมกับตะโกนข้อความว่า ผู้หญิง ชีวิต อิสระ หลังจากการประท้วงดำเนินมาจนครบ 1 เดือน โดยนับตั้งแต่การเสียชีวิตของหญิงวัย 22 ปี ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั้งในและนอกอิหร่านเป็นวงกว้าง

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 240 คนในอิหร่านถูกสังหาร ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็ก 32 คน และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 8,000 คนในมากกว่า 100 เมือง

ขณะที่สื่อทางการอิหร่าน เปิดเผยว่า มีกองกำลังรักษาความมั่นคงอย่างน้อย 26 คน ถูกกลุ่มผู้ก่อจลาจลสังหาร และทางการอิหร่านยังปฏิเสธว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงไม่ได้สังหารผู้ประท้วง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านประท้วงยืดเยื้อ ปมหญิงไม่สวมฮิญาบเสียชีวิตหลังถูก ตร. คุมตัว 

คนหลายชาติหนุน "ชาวอิหร่าน" ประท้วงปมหญิงเสียชีวิตหลังถูกจับ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง