ร้อง! ค่าเวนคืนสร้างเขื่อนลำน้ำชี จ.ชัยภูมิ ล่าช้านานกว่า 3 ปี

สังคม
18 ต.ค. 65
13:14
665
Logo Thai PBS
ร้อง! ค่าเวนคืนสร้างเขื่อนลำน้ำชี จ.ชัยภูมิ ล่าช้านานกว่า 3 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนชาวบ้าน 12 คน จาก 4 ตำบล ใน อ.บ้านเขว้า และ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ร้องเรียนกรณียังไม่ได้รับเงินค่าชดเชยหรือเวนคืนจากโครงการก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 13 นานกว่า 3 ปี

วันนี้ (18 ต.ค.2565) ตัวแทนชาวบ้าน 12 คน จาก 4 ตำบล ได้แก่ ต.ภูแลนคา ต.ห้วยแย้ ต.โคกสะอาด และ ต.ชีบน ในพื้นที่ อ.บ้านเขว้า และ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เดินทางมายื่นหนังสือกับทีมข่าวรายการสถานีประชาชนไทยพีบีเอส เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการจ่ายค่าเวนคืนล่าช้านานกว่า 3 ปี ในการก่อสร้างเขื่อนลำน้ำชี โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 13 จ.ชัยภูมิ กรมชลประทาน ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้เงินค่าชดเชยหรือค่าเวนคืน

ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน ระบุว่า ได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่สามารถจะนำที่ดินไปจำนองหรือพัฒนาเป็นอย่างอื่นได้ เนื่องจากที่ดินติดเงื่อนไขในโครงการก่อสร้างเขื่อนลำน้ำชีและการประเมินราคาค่าเวนคืน ก็ให้ราคาที่ต่ำกว่าการซื้อขายตามท้องตลาดหรือในท้องถิ่น หรือให้ราคาเวนคืนต่ำกว่าโครงการสร้างเขื่อนที่อยู่ใกล้เคียงกัน

ขณะที่ช่วงสายของวันนี้ตัวแทนชาวบ้านจะเดินทางไปยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง