ทบ.เผยลงโทษทหารเอี่ยวหักหัวคิวบ้านพักสวัสดิการฯ แล้ว

อาชญากรรม
18 ต.ค. 65
21:34
700
Logo Thai PBS
ทบ.เผยลงโทษทหารเอี่ยวหักหัวคิวบ้านพักสวัสดิการฯ แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพบกชี้แจงกรณีผู้รับเหมาร้องเรียนถูกหักหัวคิวบ้านสวัสดิการทหาร เผยลงโทษทหารผู้ถูกร้องเรียนแล้ว ส่วนกรณีกู้ยืมเงินระหว่างคู่กรณีเป็นเรื่องส่วนตัวและอยู่ในชั้นศาลแล้ว ยืนยันกรณีนี้ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กราดยิงโคราช

วันนี้ (18 ต.ค.2565) กองทัพบก (ทบ.) ชี้แจงกรณีกลุ่มบุคคลร้องเรียนกระทรวงยุติธรรม และอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างบ้านพักทหาร เพื่อให้กำลังพลกู้ผ่อนชำระจากกรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งถูกเรียกรับผลประโยชน์และข่มขู่

กองทัพบก ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายและไม่ได้ดำเนินการใดๆ ในการเรียกค่าใช้จ่าย หรือหักเงินส่วนต่างจากการกู้เงินของกำลังพล ซึ่งกรณีที่ร้องเรียน กองทัพบกได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว มีบทลงโทษตามระเบียบของราชการ และการลงโทษทางวินัยทหารต่อกำลังพลที่ถูกร้องเรียน งดบำเหน็จประจำปี การปรับย้ายออกจากตำแหน่ง

การสอบสวนพบประเด็นการกู้ยืมเงินระหว่างผู้ร้องกับกำลังพลที่ถูกร้องเรียน ถือเป็นข้อพิพาทส่วนบุคคล และปัจจุบันอยู่ในกระบวนการของศาลแล้ว อย่างไรก็ตามการร้องเรียนดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา ที่เกิดขึ้นในปี 2563 โดยขออย่านำไปเชื่อมโยง เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

ที่ผ่านมา กองทัพบกมีโครงการกู้ยืมเงิน อทบ.เพื่อการเคหะสงเคราะห์ เปิดโอกาสให้กำลังพลกู้เงินตามอัตราที่กำหนด เพื่อนำไปดำเนินการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ได้แก่ การซ่อมแซม และการซื้อบ้านพักอาศัย โดยกรมสวัสดิการทหารบกเป็นหน่วยรับผิดชอบ

ต่อมาตรวจพบปัญหาการเข้ามาหาประโยชน์จากโครงการดังกล่าว ทำให้กำลังพลเดือดร้อนและไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของงานด้านสวัสดิการ กองทัพบกจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีคำสั่งให้ระงับโครงการกู้เงิน อทบ. เพื่อการเคหะสงเคราะห์ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2564 พร้อมปรับระบบกิจการออมทรัพย์ของกองทัพบกในภาพรวม ร่วมกับหน่วยงานภายนอกและสถาบันการเงิน โดยออกระเบียบการกู้เงินให้เป็นลักษณะการกู้ยืมผ่านสถาบันการเงินเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้รับเหมาร้อง ยธ.คุ้มครอง อ้างถูกทหารหักหัวคิว-ข่มขู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง