สธ.เตือน "นมข้นหวาน" ไม่เหมาะใช้เลี้ยงทารก แนะใช้นมแม่ดีที่สุด

สังคม
19 ต.ค. 65
08:52
648
Logo Thai PBS
สธ.เตือน "นมข้นหวาน" ไม่เหมาะใช้เลี้ยงทารก แนะใช้นมแม่ดีที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์ชี้ ทารกแรกเกิด - 6 เดือน ควรกินนมแม่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต ขณะที่นมข้นหวานไม่เหมาะสำหรับการเป็นอาหารเด็ก เหตุมีส่วนประกอบหลักคือ ไขมัน น้ำตาล โซเดียม เท่านั้น

จากกรณีครอบครัวใน จ.ฉะเชิงเทรา ใช้นมข้นหวานเลี้ยงทารกอายุ 3 เดือน ต่อมาพบว่า ลูกคนที่ 6 เสียชีวิต ซึ่งมารดาให้ข้อมูลว่า มีลูกทั้งหมด 6 คน และ ก่อนหน้านี้ใช้นมข้นหวานเลี้ยงลูกมาทั้งหมดเช่นกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการผ่าพิสูจน์การเสียชีวิตที่แท้จริง จากโรงพยาบาลอีกครั้ง

ทั้งนี้ ข้อมูล เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2565 โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือนควรได้กินนมแม่อย่างเดียวและหลังจากนั้นกินนมแม่ควบคู่กับอาหารตามวัยจนถึง 2 ปีหรือนานกว่านั้น

นมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับทารก มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางกาย พัฒนาสมอง จอประสาทตา รวมทั้งเป็นอาหารที่ย่อยง่าย และถูกสร้างมาให้เหมาะสมที่สุดกับสภาพร่างกายของทารกในแต่ละช่วงอายุ ช่วยให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง ส่งเสริมเรื่องสติปัญญา อารมณ์ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เน้นย้ำ นมข้นหวานไม่เหมาะสำหรับการเป็นอาหารเด็ก

นมข้นหวานมีส่วนประกอบหลักเพียงไขมัน น้ำตาล โซเดียม ซึ่งต่างจากนมแม่ และนมผงดัดแปลงสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นนมสำหรับเลี้ยงเด็กโดยเฉพาะ จึงห้ามนำมาใช้เลี้ยงทารก หรือ ห้ามใช้เพื่อเสริมคุณค่าทางอาหารแทนนมแม่ หรือ นมผงสำหรับทารก อาจทำให้ทารกและเด็กเล็ก เสี่ยงต่อภาวะขาดโปรตีน พลังงาน และสารอาหาร ส่งผลให้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่าย และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้น เด็กทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรกินนมแม่อย่างเดียว โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น หลังจากนั้นกินนมแม่ควบคู่กับการเริ่มอาหารตามวัย หากเด็กอายุเกิน 1 ปี สามารถกินนมกล่อง UHT หรือ พาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งมีราคาย่อมเยากว่าได้

ทั้งนี้ การส่งเสริมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และให้อาหารตามวัยแก่ทารกและเด็กอย่างเหมาะสมนั้น สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้

1.ให้นมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน ไม่ต้องให้อาหารอื่นแม้แต่น้ำ

2.เริ่มให้อาหารตามวัยที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ทุกวัน ตามวัยหลังอายุ 6 เดือน ควบคู่กับนมแม่

3.เพิ่มจำนวนมื้ออาหารตามวัยเมื่ออายุลูกเพิ่มขึ้น จนครบ 3 มื้อ เมื่ออายุ 10-12 เดือน

4.ค่อย ๆ เพิ่มปริมาณ และความหยาบของอาหารขึ้นตามอายุ

5.ให้อาหารรสธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการปรุงแต่งรส

6.ให้อาหารสะอาดและปลอดภัย

7.ให้ดื่มน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน และน้ำอัดลม

8.ฝึกวิธีดื่มกินให้สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยและ

9.เล่นกับลูกสร้างความผูกพัน หมั่นติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการ

 

ที่มา : กรมอนามัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง