"พาต้า" ปฏิเสธเจรจาขาย "บัวน้อย" 30 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 65
11:45
509
Logo Thai PBS
"พาต้า" ปฏิเสธเจรจาขาย "บัวน้อย"  30 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์พาต้าปัดขายกอริลลา "บัวน้อย" 30 ล้านบาท ชี้ผ่านมาไม่เคยได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ ยันรักและดูแลอย่างดี

วันนี้ (22 ต.ค.2565) จากกรณีที่มีข่าวจากหลายสำนัก ได้ให้ข้อมูลถึงการที่สวนสัตว์พาต้าตั้งราคาขายลิงกอริลลา ชื่อ บัวน้อย ดาวเด่นของสวนสัตว์ ใน ราคา 30 ล้านบาทนั้น 

กรณีนี้ สวนสัตว์พาต้า ออกเป็นแถลงการณ์ ยืนยันว่า ไม่เคยมีการเจรจาซื้อขายบัวน้อยกับบุคคล หรือ องค์กรใด ในทางกลับกัน ยังปฏิเสธการเคลื่อนย้ายบัวน้อย ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคยสอบถาม และได้ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรไปแล้ว เนื่องจากไม่มั่นใจในการปรับตัวของบัวน้อย ซึ่งเป้นกอริลลาในวัยชรา ที่ใช้ชีวิตในสวนสัตว์ มีความคุ้นชินกับสิ่งแวดล้อมและปลอดโรค เป็นเวลากว่า 30 ปี

และย้ำว่า แม้สวนสัตว์จะประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด แต่ไม่เคยมีแนวคิดในการเจรจา หรือ ตั้งราคาบัวน้อย ก่อนจะย้ำถึงผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องกับกิจการสวนสัตว์ ไม่ควรใช้คำว่า "ติดคุก" กับสัตว์ในสวนสัตว์

สำหรับ "บัวน้อย" เป็นกอริลลาตัวเมีย อายุ 33 ปี ถูกส่งมาจากประเทศเยอรมนี พร้อมกับตัวผู้ขณะที่อายุเพียง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2535 โดยนำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า

ทั้งนี้ บัวน้อย เป็นกอลิล่า ตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITEES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้ามาประเทศไทยได้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระแสเจรจาซื้อ 30 ล้าน “บัวน้อย” คิงคองพาต้าตัวสุดท้ายในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง