อินโดนีเซียพบ "เด็ก" เสียชีวิตเพิ่ม จากยาน้ำเชื่อมปนเปื้อน

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 65
12:32
785
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียพบ "เด็ก" เสียชีวิตเพิ่ม จากยาน้ำเชื่อมปนเปื้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าพบสารปนเปื้อนอันตรายในยาน้ำเชื่อมเด็ก โดยมีรายงานการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายสิบคน หลังทางการสั่งระงับการขายและจ่ายยาที่เข้าข่ายเสี่ยงแล้วทั่วประเทศ

วันนี้ (22 ต.ค.2565) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยจำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 133 คน จากก่อนหน้านี้ที่มีรายงานรวม 99 คน

โดยการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากจำนวนเด็กทั้งหมด 241 คน ที่ล้มป่วยด้วยอาการดังกล่าว ซึ่งส่วนมากอายุต่ำกว่า 5 ปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าพบยาน้ำเชื่อมที่วางขายในประเทศ มีการปนเปื้อนสารเอทิลีน ไกลคอล และไดเอทิลีน ไกลคอล ที่เชื่อมโยงกับการเกิดไตวายเฉียบพลันในเด็ก

ขณะที่ทางการอินโดนีเซีย สั่งห้ามขายหรือจ่ายยาน้ำเชื่อมทั้งหมดทั่วประเทศ และตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมถึงกุมารแพทย์ และผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก เพื่อสอบสวนการเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันในเด็กที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว

นอกจากนี้ยังเปิดเผยชื่อผลิตภัณฑ์ยา 5 ชนิด ที่ผลิตในประเทศ ซึ่งพบสารปนเปื้อนดังกล่าว พร้อมสั่งให้ผู้ผลิตเรียกคืนสินค้าและทำลายสินค้าที่คงค้างทั้งหมดแล้ว

เอทิลีนไกลคอล และไดเอทิลีนไกลคอล นิยมใช้เป็นสารป้องกันน้ำแข็งตัวและสารหล่อเย็น รวมทั้งเป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมพอลิเอสเทอร์ โดยเป็นสารที่มีรสหวาน แต่เป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งสารเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะมีพิษทำลายสมองและการทำงานของไต หากได้รับในปริมาณมากอาจถึงแก่ชีวิตได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง