กต.เผย "หมอสอง" กำลังกลับไทย ยังไม่ชัดกลุ่มที่จับเป็น "กลุ่มก่อการร้าย"

สังคม
24 ต.ค. 65
10:25
3,059
Logo Thai PBS
กต.เผย "หมอสอง" กำลังกลับไทย ยังไม่ชัดกลุ่มที่จับเป็น "กลุ่มก่อการร้าย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก กต. เผย "หมอสอง" ได้รับการช่วยเหลือแล้ว กำลังเดินทางกลับไทย คาดถูกจับในเมืองทางตะวันออกของมาลี ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ากลุ่มที่จับเป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

วันนี้ (24 ต.ค.2565) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี นพ.นพรัตน์ รัตนวราห หรือ หมอสอง เจ้าของเพจ "หมอสองท่องโลก" ซึ่งขาดการติดต่อไปหลังเดินทางท่องเที่ยวเพียงคนเดียว และมีรายงานว่าถูกลักพาตัว ว่า กระทรวงฯได้รับรายงานการให้ความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล และกรมการกงสุลเป็นระยะ ทราบว่า นพ.นพรัตน์กำลังเดินทางกลับมาแล้ว จึงขอให้สอบถามรายละเอียดจากเจ้าตัวจะเหมาะสมกว่า

นายธานีกล่าวว่า ในพื้นที่ที่คาดว่า นพ.นพรัตน์ถูกจับตัวไปนั้น เมือง Kemparana ตั้งอยู่ภาคตะวันออกของมาลีติดกับพรมแดนของบูร์กินาฟาโซ เป็นพื้นที่ที่มีการปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม กลุ่มหลัก คือ Jama’at Nasr al Islam wal Muslimin หรือ Group for the Support of Islam and Muslim-JNIM ซึ่งประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม Al Qaeda

อย่างไรตาม จากข้อมูลที่กระทรวงได้รับและการประเมินของผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ากลุ่มที่จับ นพ.นพรัตน์เป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยัน! "หมอสอง" ปลอดภัยและกำลังกลับไทย หลังไร้การติดต่อร่วมเดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง