พิษน้ำท่วม นครสวรรค์ ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัว

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 65
07:30
328
Logo Thai PBS
พิษน้ำท่วม นครสวรรค์ ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผักสดตลาดที่ จ.นครสวรรค์ ขยับราคาขึ้นสูงกว่าเท่าตัว ผลจากน้ำท่วมขังนานแปลงผักหลายพื้นที่เสียหาย ทำราคาผักแพงตั้งแต่ต้นทาง พ่อค้าคนกลาง ไปจนถึงแผงผัก ทั้ง ผักชี ต้นหอม ผักบุ้งจีน คะน้า ขึ้นหมด

วันนี้ (25 ต.ค.2565) ประชาชนชาว จ.นครสวรรค์ ต้องเลือกซื้อผักในตลาดสดบ่อนไก่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองนครสวรรค์ ให้พอดีกับเงินที่เตรียมไปจ่ายตลาด หลังราคาผักหลายชนิดมีราคาสูงขึ้น อาทิ ผักชี จากเดิมกิโลกรัมละ 100 บาท เพิ่มขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 140 - 150 บาท ต้นหอม จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท เพิ่มขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 150 - 160 บาท ผักบุ้งจีน จากเดิมกิโลกรัมละ 25 บาท เพิ่มขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 70 บาท และ คะน้า จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เพิ่มขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 60 บาท



นางสุกัญญา พัดทอง แม่ค้าขายผักสดในตลาดสดบ่อนไก่ กล่าวว่า ในช่วงนี้ราคาผักแพงขึ้นอย่างมาก บางชนิดพุ่งไป 3 - 4 เท่าตัว ซึ่งสาเหตุนั้นเป็นเพราะหลายพื้นที่ของ จ.นครสวรรค์ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ผลิตเกษตรกรเสียหายเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาผักแพงมาตั้งแต่ต้นทาง พ่อค้าคนกลาง ไปจนถึงแผงผัก

 

ผักหลายชนิด ต้องไปรับไกลถึง อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นไปอีก โดยราคาผักที่แพง ส่งผลกระทบกับลูกค้าอย่างแน่นอน ซึ่งราคาผักอาจแพงแบบนี้ต่อไประยะหนึ่ง จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ปลูกผักจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ผักเเพงวิกฤตเพราะหลายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทั้งเเพงและขาดตลาด ภาคใต้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ที่ตลาดผักที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ขณะนี้ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะต้นหอมราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 220 บาท ผักบุ้งจีนจาก จ.ราชบุรี กิโลกรัมละ 90 บาท วันนี้ไม่มีขายผักบุ้งจีนขาดตลาด เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลางหลายจังหวัดฝนตกและน้ำท่วมจากสภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับผักที่มีการปรับราคาขึ้นแล้ว ประกอบด้วย ต้นหอม จากกิโลกรัมละ 160-170 บาทขึ้นเป็น 220 บาท ผักกาดหอม กิโลกรัมละ 110 บาท ผักชี กิโลกรัมละ 170 บาท เป็นต้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง