สหรัฐฯ เตรียมส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ HAWK ให้ยูเครน

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 65
20:10
686
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ HAWK ให้ยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามรัสเซีย-ยูเครนกำลังเดินหน้าเข้าสู่เดือนที่ 9 ในขณะที่ความขัดแย้งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากรัสเซียหันมาโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

การยิงขีปนาวุธและใช้โดรนพลีชีพโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานส่งผลกระทบต่อชาวยูเครนจำนวนมาก นับตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.เป็นต้นมา การโจมตีทางอากาศของรัสเซียสร้างความเสียหายให้สถานีจ่ายไฟฟ้าถึง 30%

ขณะที่ยูเครนต้องจำกัดการจ่ายกระแสไฟตั้งแต่ 7.00 - 23.00 น.เพื่อซ่อมแซมสถานีจ่ายไฟที่ได้รับความเสียหาย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศฮอว์กให้ยูเครนใช้ป้องกันตัว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับปากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีว่า สหรัฐฯ จะจัดส่งระบบล้ำสมัยให้ยูเครน

รายงานนี้ไม่ได้ระบุว่า สหรัฐฯ จะส่งระบบฮอว์กให้ยูเครนเท่าใด ขณะที่ทำเนียบขาวยังไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบสภาพฐานยิงเสียก่อน เนื่องจากระบบฮอว์กถูกเก็บไว้ในคลังแสงสหรัฐฯ มานานหลายสิบปี

สำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศฮอว์กใช้เทคโนโลยีในสมัยสงครามเวียดนามและผ่านการปรับปรุงระบบมาแล้วหลายครั้ง การจัดส่งระบบฮอว์กให้ยูเครนใช้รับมือกับการโจมตีทางอากาศถือเป็นการยกระดับความช่วยเหลือทางการทหาร

หลังจากสหรัฐฯ ทยอยจัดส่งเครื่องยิงจรวดประทับบ่าสติงเกอร์มากกว่า 1,400 ชุด ให้ยูเครนใช้รับมือภัยคุกคาม ระบบป้องกันภัยทางอากาศฮอว์กมีพิสัยยิง 45-50 กิโลเมตรขณะที่เครื่องยิงจรวดสติงเกอร์มีพิสัยยิง 4.8 กิโลเมตร

ขณะที่สำนักข่าว RT สื่อทางการรัสเซีย ระบุว่า สหรัฐฯ อาจส่งขีปนาวุธรุ่นโบราณให้แก่ยูเครนเนื่องจากกองทัพสหรัฐฯ เลิกใช้ระบบฮอว์กและหันมาใช้ระบบแพทรีออท ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 แต่สหรัฐฯ ยังไม่เห็นด้วยกับการส่งระบบแพทรีออทเพราะการใช้ระบบนี้ต้องส่งกำลังพลอเมริกันลงพื้นที่ในยูเครน

แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ทำเนียบขาวอาจใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดีผ่าน PDA หรือ Presidential Drawdown Authority ในการจัดส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศฮอว์กให้แก่ยูเครน

ทั้งนี้ PDA จะช่วยเปิดทางให้สหรัฐฯ ส่งอาวุธและบริการทางทหารให้ประเทศอื่นโดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากรัฐสภา ซึ่งเลขาธิการองค์การนาโต เปิดเผยว่า สเปนเตรียมส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศฮอว์กจำนวน 4 ชุด ให้แก่ยูเครนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือมากที่สุดถึง 17,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารในช่วงเวลานี้ ชี้ให้เห็นว่า สงครามอาจยกระดับความรุนแรงมากขึ้นก่อนถึงฤดูหนาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง