นักสิทธิฯ ชี้จีนตั้งสถานีตำรวจนอกอาณาเขตคุมผู้เห็นต่าง

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 65
07:16
243
Logo Thai PBS
นักสิทธิฯ ชี้จีนตั้งสถานีตำรวจนอกอาณาเขตคุมผู้เห็นต่าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีนถูกกล่าวหาว่าจัดตั้งสถานีตำรวจนอกอาณาเขต เพื่อปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจีน ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ล่าสุดมีการสอบสวนเรื่องนี้ทั้งในไอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์

วันนี้ (28 ต.ค.2565) อาคารสำนักงาน ในกรุงบูดาเปสต์ของฮังการี เป็นอาคารที่นักการเมืองฮังการีและกลุ่มสิทธิมนุษยชนเซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ส จากสเปน ระบุว่าเป็นสถานีตำรวจนอกอาณาเขตของจีน

 

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีกระแสข่าวที่กล่าวหารัฐบาลจีนว่า ตั้งสถานีตำรวจนอกอาณาเขตถึง 54 แห่ง ใน 21 ประเทศ 5 ทวีป โดยใช้ชื่อว่าเป็นสำนักงานหรือศูนย์บริการประชาชน ส่วนมากอยู่ในยุโรป ในจำนวนนี้มี 9 แห่งใน สเปน และ 4 แห่งในอิตาลี ส่วนในสหราชอาณาจักรพบว่ามีที่ลอนดอนและกลาสโกว

ข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายงาน Chinese Transnational Policing Gone Wild โดยกลุ่ม เซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ส ที่ระบุว่า จีนเปิดศูนย์เหล่านี้อย่างโจ่งแจ้ง โดยระบุว่า มีหน้าที่จัดการปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และดำเนินงานด้านฝ่ายปกครอง เช่น การต่อใบขับขี่ แต่ความจริงศูนย์เหล่านี้ดำเนิน “ปฏิบัติการจูงใจ” โดยมีเป้าหมายเพื่อข่มขู่ผู้ต้องสงสัยว่าต่อต้านรัฐบาลจีนให้เดินทางกลับประเทศ

ไอร์แลนด์สั่งปิดศูนย์บริการประชาชนจีน

ล่าสุดรัฐบาลไอร์แลนด์สั่งปิดสำนักงานบริการฝูโจว ในกรุงดับลิน หรือที่นักสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เป็นสถานีตำรวจนอกอาณาเขตของจีน หลังเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน

ทางการจีนเปิดสถานีตำรวจนอกอาณาเขตดังกล่าวเมื่อปีที่ผ่านมา ภายในอาคารสำนักงานเดียวกันกับที่มีองค์กรอื่น ๆ ของจีนตั้งอยู่ด้วย โดยทางการจีนระบุว่า สำนักงานดังกล่าวให้บริการพลเมืองจีนในไอร์แลนด์ เช่น การต่ออายุใบขับขี่

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศไอร์แลนด์ ระบุว่า ทางการจีนไม่ได้ขออนุญาตเปิดสำนักงานดังกล่าว จึงขอให้ปิดสำนักงานและยุติการดำเนินการ ซึ่งทางการจีนยอมปฏิบัติตามคำขอแต่โดยดี

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีน ยืนยันว่า ไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ ในดับลิน และไม่มีการดำเนินกิจกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ เซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ส ออกรายงานเมื่อเดือน ก.ย. ระบุว่า สำนักงานในลักษณะนี้ของจีนผลักดันชาวจีนที่ลี้ภัยออกมาอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ให้เดินทางกลับจีนแล้วกว่า 230,000 คน ในจำนวนนี้เป็นการกลับไปรับโทษอาญาด้วยบางส่วน

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังชี้ว่า การกระทำของจีนจงใจหลบเลี่ยงกระบวนการความร่วมมือด้านยุติธรรมและตำรวจในแต่ละประเทศ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศเปิดการสอบสวนรายงานที่ระบุว่า จีนเปิดสำนักงานหรือสถานีตำรวจนอกอาณาเขต 2 แห่ง ในเนเธอร์แลนด์ ที่ อัมสเตอร์ดัม และรอตเทอร์ดาม เพื่อสังเกตการณ์กลุ่มผู้เห็นต่างชาวจีน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนในเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงานดังกล่าวแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง