นาทีรอดชีวิตของคนไทย ในโศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 65
10:48
8,290
Logo Thai PBS
นาทีรอดชีวิตของคนไทย ในโศกนาฏกรรม "อิแทวอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทยเล่านาทีรอดชีวิต โศกนาฏกรรม "อิแทวอน" เหตุคนจำนวนมากและแคบ ประกอบกับอยู่บนเนินเขา เมื่อมีคนล้มจึงทำให้เกิดการล้มต่อเนื่องและทับกันจนเสียชีวิต

วันนี้ (30 ต.ค.2565) ลักษมิกา ดีปราศรัย คนไทยที่อยู่ในเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ เล่าถึงนาทีเอาชีวิตรอดจากเหตุดังกล่าวกับไทยพีบีเอส โดยระบุว่า รู้สึกสะเทือนใจมาก เนื่องจากยังไม่เคยพบกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตต่อหน้าต่อหน้ามาก่อนในชีวิต

ลักษมิกา เล่าต่อว่า ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ตนเองกำลังจะเดินไปหาเพื่อน ก็พบว่ามีคนจำนวนมากเดินเบียดกันไป-มา โดยตนเองที่อยู่ตรงกลางจึงรับแรงปะทะจากทั้ง 2 ฝั่ง และด้วยจำนวนคนที่มากหลักแสนคน และระหว่างซอยก็เป็นเนินเขา และเมื่อมีคนที่ล้มเพียง 1 คน ก็จะทำให้ล้มกันหมด และเกิดการกดทับกันทำให้หายใจไม่ออก และเสียชีวิต

ตนเองเคยไปงานสงกรานต์ที่สีลม ก็รู้สึกว่าเบียดและน่ากลัวมาก แต่เหตุการณ์เมื่อคืนเบียดมากกว่า ขาดอากาศหายใจมากกว่า ขนาดเราเป็นคนที่รอดมา ยังรู้สึกว่า อยากจะเป็นลมเลย

ลักษมิกา ยังกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนเองและเพื่อนใช้แขนคล้องกันไว้และพยายามไม่ให้หลุดจากกัน และใช้แขนกันตั้งฉากเพื่อไม่ให้มีแรงกระแทกเข้ามาที่ตัวเพื่อให้มีช่องวางระหว่างตัวและก็พยายามดันแต่ก็ไม่สามารถกันได้ เพราะแรงเบียดและแรงกระแทกก็แรงมากจนกระเป๋าขาดและตัวเองก็หมุน

จากนั้นจึงรู้สึกว่าอยู่ตรงกลางไม่ได้แล้ว ทำอย่างไรก็ได้ให้ออกจากตรงนี้ให้เร็วที่สุด ตนเองและกลุ่มเพื่อนจึงพยายามหาช่องทางออกมา และในที่สุดก็หลุดออกมา เพียงเสี้ยววินาที

หลังหลุดออกมาเห็นตำรวจทหาร และหน่วยรักษาความปลอดภัยจำนวนมาก บอกให้ตนเองและเพื่อนเข้าไปอยู่ในร้าน ต่อมาเห็นเจ้าหน้าที่นำร่างผู้ที่บาดเจ็บมาวางเรียงกันนับสิบคนบนถนนและเริ่มมีการทำ CPR

จากนั้นมีคนเข้ามาในร้านและประกาศหาอาสาสมัครที่สามารถปฐมพยาบาลและทำ CPR ได้ให้ออกมาทำการปฐมพยาบาล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ก็มีผู้ยกมือและออกไปช่วย

สิ่งที่เห็นตรงหน้าคือ ไม่เห็นใครหายใจ โดยเฉพาะช่วงท้อง ที่ไม่เห็นใครหายใจสักคน ระหว่างปั๊มก็ภาวนาให้มีคนฟื้นประมาณ 2-3 คน แต่ก็มีคนที่ไม่ฟื้นเยอะมาก เห็นคนปากเขียว หน้าซีด เมื่อมีคนไม่ตื่นก็ใช้ผ้าปิดหน้าและยกออก โดยใช้เวลาหลายนาทีมาก รวมถึงบางคนก็เปลี่ยนคนปั๊ม 2-3 คน ในการช่วยกัน

 

ลักษมิกา ยังกล่าวว่า หน่วยงานของเกาหลีใต้มาถึงจุดเกิดเหตุค่อนข้างเร็ว โดยคนข้างในบางคนยังไม่ทราบว่าภายนอกเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นขณะที่มีกระแสข่าวว่ามีแก๊ส นั้นตนเองไม่ได้กลิ่นแก๊ส แต่รู้สึกว่ามีการดันและเบียดกัน

ตนเองมาเกาหลีใต้ในเทศกาลฮาโลวีนแล้ว 3 ครั้ง ไม่มีครั้งไหนที่มีคนเยอะมากแบบนี้ คิดว่า สาเหตุน่าจะเพราะจำนวนคนเยอะมากเกินกว่าสถานที่รองรับจำนวนคนที่เยอะมากขนาดนี้ได้ 

เทศกาลดังกล่าวนั้นเปิดฟรี ไม่ได้มีการจำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้ามา ก่อนหน้านี้ เมื่อวานซืนและเมื่อวานก็มาในย่านอิแทวอน แต่วันนี้ตัดสินใจมานั่งร้านและรับประทานข้าว และโชคดีที่ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์มากจึงทำให้มีสติในการดูแลตนเองและเพื่อนในเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ 

ในช่วงเช้าที่ผ่านมาทางเกาหลีใต้ยังมีการรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง และตนเองก็ไม่เชื่อว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้  

ทั้งนี้ กลุ่มของตนเองเดินทางไปประมาณ 9 คน โดย 2 คน ค่อนข้างเหนื่อยกับเหตุการณ์ในการเที่ยวช่วงกลางวัน จึงพักผ่อนและเดินทางไปเที่ยวช่วงกลางคืนประมาณ 7 คน และนัดเจอกับเพื่อนที่เกาหลีใต้อีก 2-3 คน  และพบคนไทยที่เข้ามาในร้านอีกหลายคน 

ลักษมิกา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงคนเกาหลีใต้เท่านั้นยังเห็นชาวต่างชาติที่ถูกนำตัวออกมา ซึ่งข่าวในเกาหลีใต้ยังไม่ได้รายงานรายละเอียดเท่านั้น 

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง