รองโฆษกฯ ระบุ ให้ต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อประโยชน์คนไทย ไม่มีนโยบายขายชาติ

การเมือง
30 ต.ค. 65
11:41
778
Logo Thai PBS
รองโฆษกฯ ระบุ ให้ต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อประโยชน์คนไทย ไม่มีนโยบายขายชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกรัฐบาล ระบุต่างด้าวมีศักยภาพสูง 4 ประเภท จึงจะซื้อที่ดิน 1 ไร่ได้ หากใช้ผิดเงื่อนไขต้องขายคืน พร้อมทบทวนทุก 5 ปี ยันรัฐบาลประยุทธ์ ไม่มีนโยบายขายชาติ ทำทุกอย่างเพื่อคนไทยมาตลอด

วันนี้ (30 ต.ค.2565) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับกฎกระทรวง เรื่องการซื้อที่ดินของคนต่างด้าวว่า ในร่างกฎกระทรวงดังกล่าว การให้สิทธิคนต่างด้าวถือครองที่ดิน 1 ไร่นั้น มีเงื่อนไขที่สำคัญคือ ต้องเป็นคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท ที่ได้รับวีซ่าพำนักระยะยาว หรือ LTR Visa” เท่านั้น คือ

1.กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง คือ มีทรัพย์สินอย่างน้อย 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, มีรายได้ส่วนบุคคลขั้นต่ำ 80,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีการลงทุนในไทยอย่างน้อย 500,000 เหรียญสหรัฐฯ

2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ คือ มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่รับเงินบำนาญและมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี หรือมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐต่อปีและมีการลงทุนในไทยอย่างน้อย 250,000 เหรียญสหรัฐฯ

3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย คือ มีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หรือมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 40,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปีและจบการศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไป หรือครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา หรือได้รับเงินทุน Series Aในธุรกิจไม่น้อยกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, ทำงานในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือบริษัทที่มีรายได้ไม่น้อยกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 3 ปีที่ผ่านมา และมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี

4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ คือ มีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา, มีสัญญาจ้างทำงานมีทักษะเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี

ทั้งนี้กลุ่มต่างด้าวทั้ง 4 กลุ่ม ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และมีกรมธรรม์ประกันสุขภาพคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในประเทศ ไทยไม่น้อยกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐฯ

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า ดังนั้นจากหลักเกณฑ์เข้มงวด ที่ต้องเป็น LTR Visa ก่อนมีที่ดิน จึงมีการลดเงื่อนไขระยะเวลาการลงทุนลงจาก 5 ปี เหลือ 3 ปี เพื่อจูงใจบุคคลที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภทนี้มาลงทุน

จึงไม่ได้ลดเพื่อให้คนต่างด้าวซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น แต่คัดกรองคนคุณภาพเข้าสู่ประเทศไทย พร้อมกับเงินลงทุน 40 ล้านบาท และหากผิดเงื่อนไขในรายละเอียดที่กำหนด จะต้องมีการขายคืนที่ดิน

ขอให้เชื่อมั่นได้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เคยมีนโยบายขายชาติ ไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ เพื่อผลประโยชน์ใด ๆ รัฐบาลนี้มีแต่ทำประโยชน์ให้คนไทย พัฒนาหารายได้และฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะวิกฤต พร้อมมุ่งจัดสรรที่ดิน และคืนสิทธิที่ดินทำกินให้กับพี่น้องเกษตรกร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง