พบผู้สูญหาย "อิแทวอน" 3,580 คน-กต.ยันหญิงไทย 1 คนเสียชีวิต

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 65
19:15
6,109
Logo Thai PBS
พบผู้สูญหาย "อิแทวอน" 3,580 คน-กต.ยันหญิงไทย 1 คนเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้ รายงานผู้เสียชีวิตอิแทวอน 153 คน บาดเจ็บ 82 คน แจ้งตัวเลขสูญหาย 3,580 คน ขณะที่กต.ยันหญิงไทยชาวเพชรบูรณ์ อายุ 27 ปีเสียชีวิต 1 คนรอกระบวนการรับศพ ยังไม่มีบาดเจ็บหรือสูญหายเพิ่ม

วันนี้ (30 ต.ค.2565) กรณีเหตุการณ์สลดเหยียบกันเสียชีวิต 151 คน และบาดเจ็บจำนวนมากที่ย่าน อิแทวอน ใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เทศกาลวันฮาโลวีน เบื้องต้นยังมีรายงานคนไทยเสียชีวิต 1 คน

วันนี้ ครอบครัวของผู้สูญหายเข้าติดต่อกับศูนย์ให้บริการในท้องถิ่น เพื่อติดตามสมาชิกในครอบครัว ซึ่งทางการเกาหลีใต้ได้รับแจ้งว่ามีผู้สูญหายอย่างน้อย 3,580 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 20 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถระบุอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตได้แล้ว 150 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุประมาณ 20 ปี นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 82 คน

อ่านข่าวเพิ่ม สถานทูตไทยแจ้งว่า คนไทยเสียชีวิต 1 คน โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

เกาหลีใต้เยียวยาผู้สูญเสีย-ตรวจอัตลักษณ์บุคคล

ชาวต่างชาติที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ ได้แก่ ชาวอิหร่าน นอร์เวย์ จีน อุซเบกิสถาน และออสเตรเลีย ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่ามีพลเมืองจีน 4 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

รัฐบาลเกาหลีใต้ เตรียมส่งมอบความช่วยเหลือและเงินชดเชยให้กับครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยจะจัดพิธีศพและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษา

เผยหญิงไทยอายุ 27 ปีชาวเพชรบูรณ์เสียชีวิต

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า สถานทูตไทย ณ กรุงโซล ยืนยันตอนนี้มีคนไทยเสียชีวิต 1 คน เป็นหญิงชาวเพชรบูรณ์อายุ 27 ปี ทราบข้อมูลว่าเดินทางมาเรียนภาษาที่เกาหลีใต้ เป็นเวลา 2 เดือน สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว อยู่ระหว่างให้ความช่วยเหลือจัดการศพผู้เสียชีวิต

สถานทูตยังติดตาม และให้ความช่วยเหลือคนไทยอยู่ เพราะมีทั้งที่แจ้งมาพลัดหลงกัน แต่ตอนหลังก็เจอกันแล้ว ดังนั้นตอนนี้จึงยังไม่มีคนไทยเสียชีวิต สูญหาย หรือบาดเจ็บเพิ่มเติม

ส่วนตัวเลขผู้เสียหาย 3,500 กว่าคนที่เกาหลีใต้ระบุมานั้น นายธานี กล่าวว่า ขอแนะนำให้คนไทยที่อาจเดินทางมาท่องเที่ยว ทำงานติดต่อจากสถานทูต ณ กรุงโซล ซึ่งได้มีความพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดทั้งวัน

อาจะยังมีคนไทยที่เกี่ยวข้องกับอิแทนวอน และคนไทยที่อาศัยในกรุงโซล บางส่วนอาจไปเที่ยวงานฮาโลวีน จึงอาจมีคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

หากคนไทยท่านใดต้องการตรวจสอบข้อมูลผู้สูญหาย หรือต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 และ 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำหลายประเทศอาลัย โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

ไขคำตอบ! "โศกนาฏกรรมอิแทวอน" เสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศหายใจ

ชาวโซเชียลช่วยตามหาเพื่อนคนไทย-ญี่ปุ่นหายตัวอิแทวอน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง