หมอเด็กยกเคสเตือน 2 ขวบเสียชีวิตจากเหตุ เก้าอี้กินข้าวเด็กล้ม

สังคม
1 พ.ย. 65
12:41
2,420
Logo Thai PBS
หมอเด็กยกเคสเตือน 2 ขวบเสียชีวิตจากเหตุ เก้าอี้กินข้าวเด็กล้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอเด็ก ยกเคส เด็ก 2 ขวบ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเก้าอี้กินข้าวเด็ก ในร้านอาหารที่มาเลเซีย เตือนผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวัง แนะเช็กความปลอดภัยเสมอ

วันนี้ (1 พ.ย.2565) ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา และมะเร็งในเด็ก โพสต์อุทาหรณ์ผ่านเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ เตือนผู้ปกครองให้ระมัดระวังการใช้เก้าอี้กินข้าวเด็ก หรือ High Chair สำหรับเด็กเล็ก หลังเกิดเหตุที่เมืองโจโฮร์บะฮ์รู ประเทศมาเลเซีย โดยเด็กชายอายุ 2 ขวบ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในร้านอาหาร โดยพ่อแม่ของเด็กได้มากินอาหารที่ร้านอาหารแล้วนำลูกชายวัย 2 ขวบนั่งบนเก้าอี้กินข้าวเด็ก ขณะที่รับประทานอาหารเด็กมีพฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้ มีการเอาเท้าถีบโต๊ะอาหารจนเก้าอี้กินข้าวเด็กล้มลง ศีรษะกระแทกพื้น จากนั้นมีเสียงร้องแล้วเด็กก็หมดสติไป สุดท้ายเด็กเสียชีวิต

สิ่งสำคัญจากข่าวนี้มิใช่การไม่ให้เด็กนั่ง High Chair หากแต่เป็นการให้ความสำคัญคือ พื้นฐานความปลอดภัยของเก้าอี้กินข้าวเด็ก ด้วย

เช็ก 5 ข้อนั่ง High Chair ต้องระวัง

ผศ.นพ.วรวุฒิ ยังยกตัวอย่าง อ้างอิงตามคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา เจ้าพ่อแห่งมาตรฐานและคำแนะนำของโลก ซึ่งระบุว่า เมื่อใช้งาน High Chair สิ่งที่ต้องคำนึง มีดังนี้

  • เช็กให้มั่นใจว่า เก้าอี้กินข้าวเด็กจะไม่ล้มง่าย โดยเก้าอี้กินข้าวเด็กส่วนใหญ่มักถูกออกแบบมาให้มีฐานกว้าง ล้มยาก จะสังเกตว่า เด็กหลายบ้านสามารถปีนขึ้นไปนั่งได้เองโดยไม่ล้มเลยด้วยซ้ำ แต่เอาจริง ๆ ไม่ควรให้เด็กไต่ขึ้นไปนั่งเองด้วยท่าลิงขึ้นต้นมะพร้าว มันก็เสี่ยงจะล้มได้ ถ้าจะขึ้นเอง สอนลูกให้เอาเก้าอี้มาแทนขั้นบันได้เพื่อขึ้นไปนั่งเองก็ได้
  • ในกรณีที่เป็นเก้าอี้กินข้าวเด็กชนิดพับได้ ต้องเช็กเสมอว่าตัวล็อกทั้งหมดล็อคอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว เพราะเคยเจอเด็กล้มกลางร้านอาหารมาแล้ว
  • อย่าลืมคาดสายล็อคตัวเด็กไว้เสมอ Safety Strap มักเป็นการรัดตรงบริเวณเป้า เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กร่วงลงมาจากเก้าอี้กินข้าวเด็ก และนั่นอาจถึงชีวิตได้เลย และแน่นอน ไม่อนุญาตให้เด็กยืนบนโต๊ะกินข้าว โดยเด็ดขาด ฟังดูยาก แต่ทำได้จริง ๆ 
  • อย่าวาง high chair ไว้ใกล้โต๊ะอาหารจนเกินไป เพราะเด็กอาจจะถีบจนโต๊ะล้มได้ อย่างเคสที่เป็นข่าวนี้
  • อย่าทิ้งลูกให้นั่งบน high chair ตามลำพังรวมถึงการเล่นโลดโผนและปีนป่ายบน high chair ด้วย

สำหรับข้อสุดท้ายเตือนด้วยว่า การใช้เก้าอี้กินข้าวเด็กแบบที่รัดไว้กับเก้าอี้หรือโต๊ะ ใช้แทนโต๊ะกินข้าวเด็กที่เป็นตัวเก้าอี้จริง ๆ ไม่ได้ดีหรอก หากต้องใช้จริง ๆ ตอนไปกินข้าวนอกบ้านหรือไปเที่ยวก็ให้ดูให้มั่นใจว่า เก้าอี้หรือโต๊ะที่ใช้รัดเก้าอี้กินข้าวเด็กมีความหนักมากพอที่จะยึดให้มั่นคง เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจล้มได้ง่ายนั่นเอง ล้มมันทั้งเก้าอี้นั่นแหละ

เก้าอี้กินข้าวเด็ก เป็นอุปกรณ์ที่ดี แต่ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง