อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์" นักแสดงวัย 68 ปี เสียชีวิต

Logo Thai PBS
อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์" นักแสดงวัย 68 ปี เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาลัย "ปิยะ ตระกูลราษฎร์" นักแสดง นักแต่งเพลง นักพากย์มวย วัย 68 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง

วันนี้ (2 พ.ย.2565) ไทยบันเทิง ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายปิยะ ตระกูลราษฎร์ นักแสดง นักแต่งเพลง และนักพากย์มวย วัย 68 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งและต่อสู้รักษาตัวมาอย่างยาวนาน

"ปิยะ ตระกูลราษฎร์" เป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ที่โลดเเล่นอยู่ในวงการบันเทิงมานานหลายปี โดยเป็นทั้งนักแสดง นักแต่งเพลง และนักพากย์มวย มีชื่อเสียงจากบทนำในภาพยนตร์เรื่อง "ครูบ้านนอก 2521" และงานแต่งเพลงลูกทุ่ง โดยเฉพาะเพลง "ไก่จ๋า" ที่โด่งดังเเละเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ

ปิยะเกิดที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ที่บ้านมีฐานะยากจน จบการศึกษาชั้น ม.ศ.5 จึงมาทำงานอยู่ในกรุงเทพ เคยเป็นลูกศิษย์วัด เป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาด ขับรถสามล้อถีบ เริ่มเข้าสู่วงการจากการเป็นตัวประกอบภาพยนตร์ตั้งแต่ปี 2516 โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้แสดงในฐานะตัวประกอบ คือ เรื่องนี่หรือชีวิต ภาพยนตร์ขนาด 70 มม. เรื่องแรกของเมืองไทยจากการกำกับของชุติมา สุวรรณรัต ซึ่งนำแสดงโดยสมบัติ เมทะนี และทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โดยปิยะรับบทบุรุษพยาบาลเข็นศพ

ปิยะรับบทนำครั้งแรกในปี พ.ศ. 2521 จากภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่อง ครูบ้านนอก กำกับโดยสุรสีห์ ผาธรรม จากบทประพันธ์ของคำหมาน คนไค แสดงคู่กับวาสนา สิทธิเวช ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เป็นอย่างมาก จนได้แสดงภาพยนตร์ในแนวนี้อีกหลายเรื่อง

ด้านชีวิตส่วนตัว ปิยะเป็นเพื่อนสนิทกับสายัณห์ สัญญา เคยแต่งเพลงให้สายัณห์ร้องหลายเพลง ที่มีชื่อเสียงคือเพลง "ไก่จ๋า" ซึ่งพรรณนาถึงความรักที่มีต่อนักแสดงสาว ปริศนา วงศ์ศิริ เป็นที่เลื่องลือในขณะนั้น ปิยะมีผลงานแต่งเพลงประมาณ 500 เพลง ให้กับนักร้อง เช่น วันชนะ เกิดดี เอกชัย ศรีวิชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง