"สุทิน" ชี้ "พปชร." ปัจจัยสำคัญ ร่างพ.ร.บ.กัญชาจะผ่านสภาฯหรือไม่

การเมือง
3 พ.ย. 65
12:11
159
Logo Thai PBS
"สุทิน" ชี้ "พปชร." ปัจจัยสำคัญ ร่างพ.ร.บ.กัญชาจะผ่านสภาฯหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ชี้ ปัจจัยร่าง พ.ร.บ.กัญชาจะผ่านหรือไม่ อยู่ที่ "พปชร." คาดใช้เวลาหารือต่อเนื่องข้ามสัปดาห์ เหตุมีเนื้อหาจำนวนมาก

วันนี้ (3 พ.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันนี้กระทู้ถามสดด้วยวาจาฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล มีกระทู้ทำนองเดียวกัน คือ เรื่อง "มติ ครม.ว่าด้วยการอนุญาตให้ต่างชาติครอบครองที่ดิน 1 ไร่ภายใต้เงื่อนไขการลงทุน 40 ล้านบาท" แต่ประเด็นการถามลงรายละเอียดคนละมิติ

ทั้งนี้นายสุทินจะเป็นผู้ถามเปิดประเด็น ถามมูลเหตจูงใจ ความจำเป็น ผลกระทบและมาตรการทางด้านสังคม ด้านความมั่นคง

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะถามเรื่องผลกระทบและมาตรการด้านเศรษฐกิจว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจริงหรือไม่

สำหรับผู้ตอบกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า จะมอบให้รัฐมนตรีมาตอบซึ่ง ก็คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ

จากนั้นกระทู้ทั่วไป ซึ่งคาดว่าเวลาประมาณ 13.00 น.จะเสนอญัตติด่วนโดยพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเสนอประกบ เรื่องเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู และเรื่องน้ำท่วม ทั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะนำเรื่องครอบครองที่ดินไปถามในญัตติด่วนอีกโดยสามารถถาม 3 เรื่องในคราวเดียวกันได้

พร้อมย้ำว่า อาจใช้เวลานานและญัตติด่วนอาจไม่เสร็จสิ้นในวันนี้ ซึ่งอาจต้องหารือต่อในสัปดาห์หน้า

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังประเมินภาพรวมเสียงในสภาฯ จากการโหวตให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โดยชี้ว่า สะท้อนปัญหาความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล หากเสียงของรัฐบาลมีเอกภาพ ผลคะแนนจะไม่ออกมาเช่นนั้น

ส่วนคะแนนเสียงในพรรคการเมืองฝ่ายค้านไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากเดิม แต่ฝ่ายค้านย้ำที่จะทำหน้าที่เข้มข้นขึ้นในช่วงอายุสภาฯ ที่เหลือ

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในช่วงสัปดาห์หน้า อาจเป็นไปได้ที่จะหารือต่อเนื่องข้ามสัปดาห์ เนื่องจากมีเนื้อหาจำนวนมาก

ส่วนแนวโน้มการผ่านร่างฯหรือไม่นั้น ปัจจัยอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ ด้วยพรรคการเมืองฝ่ายค้านยืนยันตามหลักการเดิม คือเห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

นายสุทินกล่าวว่า เนื้อหาตามร่างฯกังวลว่า จะไม่ได้นำไปใช้เพียงทางการแพทย์เท่านั้นแต่ยังเปิดช่องนำไปใช้ในทางนันทนาการ

หากเนื้อหาสาระไม่สามารถควบคุมกัญชาที่นำไปใช้เป็นยาเสพติดได้ก็จะต้องนำกลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้อยู่แล้ว ตามข้อกำหนดที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง