“ดอน” ยัน “ไบเดน” ไม่ร่วมประชุมเอเปค ส่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทน

การเมือง
4 พ.ย. 65
15:04
2,911
Logo Thai PBS
“ดอน” ยัน “ไบเดน” ไม่ร่วมประชุมเอเปค ส่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ดอน” ยืนยัน “ไบเดน” ไม่ร่วมประชุมเอเปคที่ไทย ส่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทน ขณะที่ “ปูติน” ยังรอคำตอบว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

วันนี้ (4 พ.ย.2565) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบ ในการต้อนรับบุคคลสำคัญ ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลว่า

การประชุมในวันนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลมีแขกที่เชิญมาพิเศษ คือ กัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี ซาอุดีอาระเบีย

ส่วนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางมาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ยังจะต้องรอคำตอบอย่างเป็นทางการต่อไป จนกว่าจะถึงวันที่มีการประชุม ว่าจะเดินทางมาด้วยตัวเองหรือจะส่งตัวแทนมา

นายดอนกล่าวว่า ขณะที่ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค จะเดินทางเข้าร่วมประชุมทั้งหมด ซึ่งมีทั้งระดับประมุขของประเทศ ผู้นำและผู้แทน

ส่วน นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัมพูชา แต่ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมเอเปคที่ไทย

โดยส่ง นางคาเมลา แฮร์ริ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม เนื่องจาก นายโจ ไบเดน ติดภารกิจร่วมงานแต่งงานของคนในครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง